Giải mã giá cổ phiếu sắp lên sàn của bầu Đức

Google News

Giá hợp lý của cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai Agrico được xác định từ 29.440 đến 39.360 đồng nhưng bầu Đức vẫn đặt mức giá tham chiếu thấp hơn nhiều.

Tháng 4/2015, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) lên kế hoạch đưa cổ phiếu của một trong những công ty con có giá trị lớn nhất lên sàn chứng khoán TP HCM. 3 tháng sau, với đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai Agrico (HNG) được xác định mức giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 28.000 đồng. 
Theo thông tin trong bản cáo bạch của Hoàng Anh Gia Lai, giá tham chiếu của HNG được xác định thông qua hai phương pháp, gồm mức sinh lời bình quân và giá trị sổ sách công ty. Cụ thể, mức giá hợp lý cho cổ phiếu sắp lên sàn của Hoàng Anh Gia Lai Agrico từ 29.440 đến 39.360 đồng một đơn vị. 
Với tỷ trọng 50% cho mỗi phương pháp định giá, đồng thời so sánh với các cổ phiếu niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM, HNG có thể lên sàn với giá tham chiếu khoảng 34.400 đồng. 
Tuy nhiên, ban lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai cho rằng, lĩnh vực hoạt động của HAGL Agrico là mới so với ngành nghề của các doanh nghiệp đang niêm yết. Do đó, để thận trọng, thị giá giao dịch phiên đầu tiên của HNG chỉ là 28.000 đồng. Với quy định biên độ dao động giá trong ngày đầu tiên là +/-20%, cổ phiếu HNG của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức có thể đạt mức giá từ 22.400 đồng đến 33.600 đồng. 
Việc đặt giá tham chiếu thấp khiến lượng tài sản tăng thêm của bầu Đức trong phiên đầu có thể chỉ đạt 8.000 tỷ đồng, thay vì 9.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều này cũng giúp cổ phiếu HNG ổn định và không giảm giá mạnh nếu xuất hiện những kỳ vọng tiêu cực từ thị trường.
Theo Zing News

Bình luận(0)