Giá vàng rơi tự do

Google News

(Kiến Thức) - Giá vàng thế giới đêm qua đã có một phiên lao dốc mạnh khi “bốc hơi” gần 30 USD/ounce.

 
Đây cũng là mức giảm mạnh nhất của giá kim loại quý kể từ đầu tháng 10 đến nay. Cụ thể, chốt phiên New York, Mỹ, giá vàng giao ngay đã giảm hơn 2%, tương đương khoảng 27 USD/ounce, xuống 1.226,86 USD/ounce. Trước đó trong phiên giao dịch, giá vàng có mức giảm thấp nhất là 1.223,6 USD/ounce. Trên sàn Comex, vàng kỳ hạn giao tháng 2 giảm 32,3 USD xuống 1.224,9 USD/ounce. Trong phiên giao dịch một ngày trước đó, giá kim loại quý cũng đã mất khoảng 10 USD/ounce. Như vậy, chỉ trong hai phiên gần đây, giá vàng đã giảm tới 37 USD và đang ở gần mức giá thấp nhất trong 5 tháng thiết lập vào hồi tuần trước.
Với mức giảm này thì mọi thành quả tăng từ đầu tuần của giá vàng thế giới đã nhanh chóng bị cuốn trôi.
Nguyên nhân chính khiến giá vàng đột ngột đảo chiều trong tuần chính là những những thông tin kinh tế vĩ mô khả quan của Mỹ, làm tăng kỳ vọng Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm cắt giảm kích thích trong tuần tới. Cụ thể, doanh số bán lẻ tháng 11 của Mỹ tăng vượt dự báo do người dân nước này tăng cường mua ô tô đồng thời đẩy mạnh tiêu dùng để hưởng các chương trình giảm giá khuyến mãi cho mùa nghỉ lễ.
Hiện tại, thị trường vàng thế giới không có nhiều thông tin khả quan khi nhiều nhà đầu tư lớn đang trên đà rút lui. Hôm qua, quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tiếp tục bán ra khiến lượng vàng nắm giữ hiện chỉ còn 833,6 tấn, thấp nhất kể từ tháng 1/2009 và đã giảm tới 38% trong năm nay.
Ở trong nước, giá vàng SJC cũng chỉ dao động quanh mức 35,4 triệu đồng/lượng. Mặc dù người dân rất bất ngờ trước việc giá vàng lien tục giảm tuy nhiên cho đến giờ vẫn chưa xuất hiện tâm lý đua nhau mua như những năm trước. Các cửa hang kinh doanh vàng bạc tại Hà Nội hầu như đểu rơi vào tình trạng vắng khách, bất chấp đang là thời điểm “vàng” hằng năm, như thông lệ.
Trong khi đó, hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 74, khi chào bán 15.000 lượng vàng SJC, tương đương khoảng 0,56 tấn vàng. Đây cũng là phiên duy nhất được tổ chức trong tuần này.
Lê Thịnh

Bình luận(0)