Điểm loạt vi phạm khủng của ông lớn xăng dầu Petrolimex

Google News

(Kiến Thức) - Thanh tra Chính phủ vừa kết luận Tập đoàn Petrolimex vi phạm điều chỉnh giá bán thu lợi 1.000 tỷ đồng. Đây không phải lần đầu Petrolimex vướng "lùm xùm".

Mới đây nhất, theo Thanh tra Chính phủ, với việc điều chỉnh giá bán nội bộ lệch với giá điều chỉnh của liên bộ Tài chính - Công Thương, Petrolimex thu lợi gần 1.000 tỷ đồng. Thông tin này nhanh chóng thu hút được sự chú ý của dư luận bởi không ít lần tập đoàn Petrolimex vi phạm, vướng lùm xùm tai tiếng.
Diem loat vi pham khung cua ong lon xang dau Petrolimex
Petrolimex nhiều lần điều chỉnh giá xăng nội bộ lệch với giá điều chỉnh của liên bộ Tài chính - Công thương. Ảnh: ĐSPL 
Mập mờ tính giá, áp chi phí cao
Thông tin trên báo Tiền Phong cho biết, cơ quan Thanh tra chính phủ cho rằng trong khoảng thời gian từ 1/2010 - 6/2013, khi xây dựng giá cơ sở của xăng Ron 92, dầu Diezel, dầu hỏa, dầu mazut để quyết định giá bán lẻ, Petrolimex và liên Bộ Tài chính - Công Thương đã đưa chi phí vận tải và chi phí bảo hiểm vào giá cơ sở theo mức cố định cao hơn thực tế 67,6 triệu USD, dẫn đến tăng giá bán, lợi cho thương nhân đầu mối. Điều này gây nhiều thiệt hại cho người tiêu dùng. 
Đây không phải lần đầu tập đoàn Petrolimex "nhập nhèm" trong việc tính giá, áp dụng tỷ giá.
Trước đó, trong buổi họp công bố báo cáo kiểm toán năm 2012 vào sáng 25/7/2013, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Lê Minh Khái cho biết, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là một trong số các tập đoàn, tổng công ty nằm trong danh sách được kiểm toán năm 2012. Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra, cơ quan này phát hiện Petrolimex đã áp dụng tỷ giá của Vietcombank để tính giá cơ sở, không sử dụng tỷ giá bình quân của các ngân hàng thương mại mà thương nhân đầu mối giao dịch theo quy định tại Nghị định 84.
Ông Lê Minh Khái nói, việc áp dụng tỷ giá của Vietcombank mang về cho Petrolimex một khoản chênh lệch, tuy không nhiều nhưng cũng là không đúng quy định của Nhà nước.
Đầu tư tài chính kém hiệu quả
Trong hoạt động đầu tư tài chính, từ năm 2010, Petrolimex đã có những khoản đầu tư kém hiệu quả, rót vốn tràn lan.
Thông tin trên báo Vneconomy đưa, trong khoảng thời gian 6 tháng thanh tra (từ tháng 12/2013 – 6/2014) đã phát hiện Petrolimex vi phạm nhiều quy định trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản và cổ phần hóa doanh nghiệp; quản lý hoạt động kinh doanh của công ty mẹ và các công ty thành viên, cũng như quản lý đầu tư xây dựng, sử dụng đất trong suốt thời gian từ năm 2010 đến hết quý 2/2013.
Ông lớn xăng dầu đã rót hơn 2.255 tỷ đồng vào các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản. Trong đó có những khoản đầu tư giá trị lớn không đúng quy định như việc rót thêm vốn vào Ngân hàng PG Bank 400 tỷ đồng (chiếm 40% vốn điều lệ), Công ty Cổ phần bảo hiểm Petrolimex hơn 171 tỷ đồng (chiếm 51% vốn điều lệ) và đầu tư 51 tỷ đồng vào Công ty Cổ phần bất động sản Petrolimex, khi không có sự chấp thuận của Bộ Công Thương và Thủ tướng Chính phủ.
Công ty con của Petrolimex vướng sai phạm
Một số thành viên của Tập đoàn Petrolimex cũng có nhiều khoản đầu tư tài chính lớn nhưng đã không đem lại hiệu quả kinh tế. Công ty Cổ phần vận tải xăng dầu Vipco đã đầu tư trên 311 tỉ đồng nhưng có việc đầu tư trái quy định, gây thất thoát vốn.
Trong việc quản lý đầu tư xây dựng của Petrolimex và một số đơn vị thành viên cũng luôn ì ạch, chậm tiến độ. Có 29 dự án đầu tư bị chậm tiến độ, nhiều dự án bị đội vốn đầu tư lớn. Tại Công ty Xăng dầu khu vực II, có 23 gói thầu phải đấu thầu nhưng Petrolimex lại phê duyệt chỉ định thầu trái quy định của Luật Đấu thầu.
Kết luận về đợt thanh Petrolimex gần đây, Thanh tra Chính Phủ (TTCP) cho biết: Tháng 9/2008, Bộ Công thương đã ban hành quyết định bãi bỏ việc phân vùng địa bàn và giá bán lẻ vùng 2 (các địa phương xa cảng quốc tế tiếp nhận xăng dầu chi phí cao, giá định hướng xăng dầu được tăng thêm tối đa 2% so với giá bán lẻ vùng 1). Tuy nhiên, Petrolimex vi phạm khi ban hành quy định tiếp tục phân vùng và thực hiện giá bán lẻ vùng 2 cao hơn tối đa 2% so với giá bán lẻ nhà nước quy định. Điều này dẫn đến doanh thu vùng 2 tăng trên 2.796,8 tỉ đồng trong thời gian từ tháng 2/2010 đến cuối tháng 6/2013.
Theo TTCP, từ năm 2010 đến ngày 30/6/2013, tập đoàn Petrolimex đã nhiều lần điều chỉnh giá bán nội bộ với tổng lợi nhuận thu về khoảng 920 tỉ đồng. Cụ thể, ở đợt điều chỉnh từ ngày 26/8 đến 10/10/2011, liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giá xăng RON 92 giảm 500 đồng/lít nhưng Petrolimex lại điều chỉnh tăng giá bán nội bộ thêm 102 đồng/lít. Tương tự, từ ngày 31/10 đến 11/11/2012, trong khi liên bộ điều chỉnh tăng 650 đồng/lít thì Petrolimex giảm 100 đồng/lít và từ ngày 1 đến 14/12/2012, liên bộ điều chỉnh giảm 500 đồng/lít, Petrolimex lại tăng 200 đồng/lít.
Ngọc Linh (tổng hợp)

Bình luận(0)