Cà chua giá rẻ như bèo, chủ vườn bỏ thối

Google News

Cà chua chín đỏ mà vẫn không có thương lái tới thu mua, nhà vườn chỉ còn cách để thối ngoài vườn.

(Kienthuc.net.vn) - Cà chua chín đỏ mà vẫn không có thương lái tới thu mua, nhà vườn chỉ còn cách để thối ngoài vườn, chấp nhận một vụ đầu tư mất trắng, lỗ nặng.

Chúng tôi về huyện Đơn Dương, vùng chuyên canh cây cà chua lớn nhất tỉnh Lâm Đồng, cũng được mệnh danh là vựa cà chua lớn nhất cả nước, giữa lúc những vườn cà chua rộng thênh thang hàng chục hecta của bà con nơi đây đang vào mùa cho thu hoạch.

Những quả cà chua chín đỏ, căng mọng vẫn lủng lẳng bám trụ trên cây nhưng ít thấy chủ nhân thu hoạch sau 3 tháng đầu tư, chăm sóc vất vả.

Mô tả ảnh.
Cà chua chín đỏ ngoài vườn nhưng vẫn không có thương lái tới mua khiến khổ chủ phải vứt bỏ.

Lý giải tình trạng này, nông dân Lê Văn Hạnh (xã Tu Tra, huyện Đơn Dương) buồn bã cho biết: "Thời điểm này cà chua đang mất giá ghê gớm, thê thảm đến nỗi bán không có người mua, cho cũng không ai lấy. Chúng tôi đành để bừa ngoài vườn chấp nhận mất trắng còn hơn là thuê nhân công thu hoạch để bán với giá 300đ/kg, tiền bán không đủ trả công thu hoạch".

Nhiều nhà vườn cho biết, nguyên nhân khiến giá cà chua rớt thê thảm như hiện nay chính là hệ quả của việc cung vượt qua cầu.

Hiện nay cà chua loại 1 được bán tại vườn chỉ còn 500đồng/kg nhưng vẫn rất khó bán, trong khi cách đây khoảng 1 tháng, giá cà chua tại Lâm Đồng luôn giao động ở mức 4.000 đồng/kg trở lên.

Cá biệt, trong năm nay, có thời điểm giá cà chua tại Lâm Đồng lên tới trên 10.000 đồng/kg và giữ giá trong một thời gian dài. Đó chính là nguyên nhân khiến hàng trăm nhà vườn tại huyện Đơn Dương đổ xô trồng loại nông sản này.

Ông Nguyễn Xuân Vinh (xã Tu Tra, huyện Đơn Dương) cho biết, gia đình ông hiện có 4 sào cà chua nhưng giá quá thấp, bán không đủ tiền thuê nhân công thu hái nên đành phải bỏ cà chua hư hỏng ngoài vườn, cố chờ lên giá mới bán nhưng đến nay phần lớn đã hư hỏng.

Theo ông Vinh, chỉ tính riêng xã Tu Tra hiện nay có khoảng trên 100ha cà chua đang ở thời kỳ cho thu hoạch nhưng nhà vườn không thể bán, hoặc chỉ bán được với giá rất rẻ.

Do gần như mất trắng nên mỗi sào cà chua, nhà vườn chấp nhận thua lỗ trên 15 triệu đồng.

Khắc Lịch

  BÀI ĐỌC NHIỀU:

Chi tiết vụ bé trai bị bắt cóc, tống tiền Đâm chết cô giáo: "Thầy ơi, con có bị tử hình không?" Xát lá thị, ớt lên ghế cho thầy "xì hơi", bỏng"chỗ ấy"

[links()]

Bình luận(0)