Vườn tượng Phật kì lạ ở Viêng Chăn

Google News

Thăm Viêng Chăn, du khách có ấn tượng khó quên về một thành phố thanh bình với những danh thắng độc đáo như Công viên Phật (Buddha Park)…

Thủ đô Viêng Chăn là thành phố yên tĩnh và thơ mộng nằm bên dòng Mê Kông. Trong tiếng Lào, Viêng Chăn nghĩa là “Thành phố Mặt trăng” do người Lào cho rằng họ “có nguồn gốc từ Mặt trăng”. Chính vì vậy trên quốc kì Lào có hình mặt trăng ở chính giữa.
Nước bạn còn nghèo, nhưng chính cái “nghèo” của Lào mang đến cho xứ sở này một cảm giác thanh bình. Dù nhiều phương tiện, thiết bị, đồ dùng hiện đại đã phổ biến như điện thoại di động, xe đời mới…phụ nữ Lào vẫn chung thủy với chiếc váy truyền thống gấp nếp bên hông, với điệu Lăm vông duyên dáng, dìu dặt mà bay bổng, làm say đắm lòng người.
Bình minh lên, Viêng Chăn tràn đầy ánh nắng, những chùm hoa vàng trên tán lá xanh của hàng cây hai bên đường tô điểm thêm cho vẻ bình yên của thành phố. Đường sạch sẽ và nhịp sống ở đây thật êm đềm, đi cả ngày mà không nghe tiếng còi xe dù có khá nhiều xe hơi. Người dân Lào hiền lành và thật thà, chúng tôi thuê xe tuk tuk đi chơi còn trả luôn tiền trước hai lượt đi – về cho anh lái xe, khi quay ra anh vẫn ngồi chờ.
Cách Thủ đô Viêng Chăn khoảng 28km về phía Đông là một quần thể tượng Phật được gọi là Buddha Park (nghĩa là Công viên Phật hay Vườn tượng Phật) thu hút sự chú ý của du khách với hơn 200 bức tượng hình dáng kì lạ được sáng tạo theo phong cách đạo Phật và đạo Hin-đu. Danh thắng này nằm bên bờ sông Mê Kông và là nơi du khách không thể bỏ qua khi sang thăm nước Lào.
 Tượng Phật nằm ở Thủ đô Viêng Chăn.
Thủ đô nước Lào thanh bình và yên tĩnh nên dịch vụ xe ôm và xe buýt cũng không phát triển lắm. Cách tốt nhất đến thăm Công viên Phật là bằng xe tuk tuk. Tới đây, du khách sẽ choáng ngợp khi thấy hàng trăm bức tượng được xây đắp bằng bê-tông theo thần thoại, điển tích Phật giáo. Một số tượng Phật ngồi nhập niết bàn, nhiều tượng khác lại có tư thế, dáng điệu khác nhau vô cùng sống động. Ngoài các tượng Phật, còn có rất nhiều tượng thần linh, ác quỷ, nhạc công, vũ nữ và con linh thú hình thù kì quái được đúc bằng xi-măng. Nhóm du khách chúng tôi đặc biệt trầm trồ trước pho tượng Phật nằm rất lớn, vẻ mặt trầm tư, dài tới 40m và cao 10m. Một công trình kiến trúc khác thật ấn tượng với du khách có hình dạng quả bí ngô, miêu tả Địa ngục, Mặt đất và Thiên đường. Chúng tôi tò mò chui qua cửa động có hình đầu quỷ ngoác miệng cao 2m vào bên trong, rồi leo cầu thang bên trong động đi từ Địa ngục lên Thiên đường. Đỉnh công trình này là nơi lí tưởng để quan sát toàn bộ công viên. Phía đối diện động này, gần bên sông Mê Kông là một tòa bảo tháp, tượng trưng cho Thiên đường.
Hướng dẫn viên người Lào, anh Khăm-phay cho biết, Vườn tượng nghệ thuật này do ông Bounlua chủ trì xây dựng từ năm 1958. Anh kể, ông Bounlua không phải là hòa thượng, nhưng ông hay mặc bộ trang phục toàn màu trắng trông như một pháp sư. Ông am hiểu sâu sắc về Phật học, triết học, đạo Hin-đu, thần thoại và biểu tượng học. “Ông Bounlua giải thích, công trình nghệ thuật của ông là những hình ảnh kì lạ, do ông và các đồng sự xây dựng nên bằng những cảm nhận của họ về Phật, về thần thánh và những điều họ ngộ ra từ thực tiễn cuộc sống” – anh Khăm-phay cho biết.
Chúng tôi cảm nhận các tác phẩm nghệ thuật này ẩn chứa nhiều uẩn khúc của cuộc đời con người, của thế nhân, thời cuộc, do đó nhiều pho tượng không có vẻ nhập thiền tĩnh tại, bình yên, thay vào đó, trông toát lên vẻ bức bối, trào ra nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Những tượng Phật, thần này đều tạo tác từ bê-tông, trải qua hơn nửa thế kỉ dãi dầu mưa nắng, thời gian đã in hằn lên các pho tượng những dấu tích rêu phong, càng làm những pho tượng thêm phần huyễn hoặc, kì lạ.
Hôm ấy, chúng tôi đến thăm Công viên Phật là cuối tuần, nhưng lượng khách cũng không quá đông. Do đó, đến thăm vườn tượng kì lạ này, du khách có được khoảng thời gian yên tĩnh để thư giãn, suy tư, chiêm nghiệm về cuộc sống và thời gian, cũng như nhiều lời răn dạy của Đức Phật.
Theo Người Cao Tuổi

Bình luận(0)