Có người nói, con người chết cũng giống như đèn tắt, chết là hết, là kế thúc, đâu còn có kiếp sau? Nhưng lại cũng có người nói, con người là có kiếp sau. Giống như một cái cây chết đi, hạt giống rơi xuống đất, nảy mầm và sẽ ra hoa kết trái, sẽ có kiếp sau. Vậy rốt cuộc con người có kiếp sau hay không?
Kỳ thực, con người chết đi không phải giống như đèn tắt, cũng không nhất định là được đầu thai làm người mà sẽ thuận theo nhân duyên nghiệp báo mà chuyển sinh. Bên nhà Phật có thuyết pháp rằng, con người chết đi sẽ phải trải qua vòng luân hồi, “ngũ thú luân chuyển”, “lục đạo luân hồi”.
Theo Phật giáo, 1 kiếp là khoảng thời gian tồn tại của 1 chúng sanh từ lúc được sinh ra cho đến lúc chết đi. Sau khi chết thì theo nghiệp thiện ác đã làm mà tiếp tục nhận lấy báo thân khác để trả vay, vay trả, cứ như thế luân hồi từ vô thỉ, vô lượng kiếp trước (không thể tính đếm được). Cứ như thế, cho đến khi trả hết nợ, con người đến được cõi Niết Bàn mới thôi.
Theo đó, người làm việc tốt sẽ được lên thiên thượng, người làm việc ác sẽ bị đọa xuống địa ngục chịu tội. Không thể một người luôn làm điều ác mà lại có kết cục giống như người cả đời làm việc thiện giúp người, đó là Thiên lý.
Khi một hạt giống được gieo vào trong đất, gặp ánh mặt trời, không khí, nước, các loại nhân duyên đầy đủ thì sẽ sinh trưởng, ra hoa và kết trái.
Đương nhiên, từ nhân đến quả thì duyên phận trong đó là yếu tố rất quan trọng. Nếu chỉ nói “nhân” mà không nói “duyên” thì sẽ là một thiếu sót rất lớn.
Chẳng ai, ngay cả luật nhân quả cũng ko thể bắt phải trải qua đủ mới thành Phật được. Đó là tùy theo hành động thiện ác của mỗi người mà nhận lấy thân khác nhau. Có thể kiếp này làm người, nhưng nếu làm ác thì sẽ nhận thân con vật để trả, ngược lại, nếu làm thiện thì có phải nhận thân vật ko, sẽ ko bao giờ có chuyện đó. Vì vậy kiếp sau sẽ là do chúng ta kiếp này quyết định.
Đời người, sinh không phải là bắt đầu mà chết cũng không phải là kết thúc, đi về phía trước cũng sẽ trở lại, không phải mãi là một con đường thẳng. Những thuyết pháp như, mặt trời lặn rồi mặt trời lại mọc, đi rồi lại đến, đều là nói rõ rằng con người là có kiếp sau.
Phật gia giảng, muốn biết quả của kiếp sau thì hãy nhìn vào những việc mà mình đã làm ở kiếp này. Nhân quả tuần hoàn, con người có thể “nhìn cổ mà biết kim”, cũng có thể từ hiện tại mà suy đoán tương lai.
“Nghiệp” và “Đức” là gắn bó chặt chẽ với quá khứ, hiện tại và tương lai của một sinh mệnh. Làm việc thiện được thiện báo, làm việc ác gặp ác báo, thiện ác không phải không có báo mà là chưa đến thời điểm.
Sở dĩ người ta cho rằng không có kiếp sau là bởi vì không tận mắt nhìn thấy kiếp sau cho nên không tin. Nhưng, trong cuộc sống thường ngày của chúng ta chẳng phải cũng có rất nhiều điều mà chúng ta không nhìn thấy nhưng nó vẫn tồn tại sao? Ví dụ như không khí, sóng điện, tia phóng xạ, thậm chí cả tình yêu thương.
Shakespeare đã từng nói rằng “đừng phỉ báng những điều bạn không biết sự thật, nếu không tính mạng của bạn sẽ gặp trùng trùng điệp điệp những nguy hiểm.” Vâng, nếu khi bạn chết đi bạn thực sự thấy rằng chuyển sinh luân hồi là có thật, khi ấy những người lương thiện thì thật đáng quý, còn người không tin rằng có quả báo, có kiếp sau mà tùy tiện hành ác sẽ ra sao?
Thiện ác, nhân duyên là có thể cải biến được kiếp sau, cho nên sống trên đời phải thời khắc tu chỉnh bản thân để có tương lai tốt đẹp hơn!