Hòa thượng Thích Thanh Tứ “tái sinh”?

Google News

Bức tượng giống y hệt với nguyên mẫu khiến nhiều người có cảm giác Hòa thượng Thích Thanh Tứ vẫn đang tồn tại…

"Khi ôtô chở pho tượng từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo, các đồng chí hải quan hỏi: “Sao xe có 5 người mà lại chỉ có 4 hộ chiếu?”. Lúc chúng tôi mở cửa xe ra, nhìn thấy ngài, các đồng chí ấy cứ thế vái lạy...”.
 
Pho tượng Hòa thượng Thích Thanh Tứ được làm theo tỉ lệ 1/1.
Pho tượng Hòa thượng Thích Thanh Tứ được làm theo tỉ lệ 1/1.
 
Bức tượng giống y hệt với nguyên mẫu khiến nhiều người có cảm giác Hòa thượng Thích Thanh Tứ vẫn đang tồn tại…
 
Năm người sao có 4 hộ chiếu?
 
Thượng tọa Thích Thanh Tuấn – chùa Quán Sứ cho biết, pho tượng được hình thành xuất phát từ lòng yêu quý của chính ông và những đệ tử với cố Hòa thượng Thích Thanh Tứ. Thượng tọa Thích Thanh Tuấn đã mất 12 lần sang Thái Lan, góp công sức để tác phẩm này được hoàn tất như ý. 
 
Thượng tọa kể: “Tôi đã phải đến mấy cơ sở làm tượng ở Thái Lan để đặt làm tượng về ngài. Sau khi đưa ảnh, cơ sở đầu tiên đắp cốt đất không đạt, tôi lại phải tìm đến một cơ sở khác để đặt làm. Tuy nhiên, cơ sở thứ 2 cũng vậy, phải đến cơ sở thứ 3 họ mới thực hiện được. Pho tượng được phục dựng theo tỉ lệ 1/1 so với Hòa thượng Thích Thanh Tứ. Ban đầu, họ phải đắp cốt đất, sau đó mới phủ một lớp nhựa bóng lên trên rồi cuối cùng mới đắp bằng sáp hóa học và bỏ cốt đất đi. Sau khi hoàn thiện, phải chỉnh sửa mất khá nhiều lần. Pho tượng được vận chuyển bằng ôtô qua Lào rồi về Việt Nam”.
 
Theo Thượng tọa Thích Thanh Tuấn, tóc của pho tượng này chính là tóc thật của cố Hòa thượng Thích Thanh Tứ. Trước đây, chính Thượng tọa Thích Thanh Tuấn thường xuyên cắt tóc cho Hòa thượng Thích Thanh Tứ. Sau mỗi lần cắt tóc như thế, Thượng tọa thường gom lại phần tóc vụn của thầy để cất đi. Thượng tọa đã mang một phần tóc này sang Thái Lan để những nghệ nhân làm tượng trồng từng sợi lên pho tượng nói trên.
 
Các nghệ nhân Thái Lan đang hoàn chỉnh pho tượng.
Các nghệ nhân Thái Lan đang hoàn chỉnh pho tượng.
Rất khó phân biệt được đâu là tượng.
Rất khó phân biệt được đâu là tượng.
 
Do được làm tương đương với chiều cao thật của cố Hòa thượng Thích Thanh Tứ nên pho tượng rất giống người thật. Nhiều đệ tử khi đến chùa Quán Sứ đều có cảm giác pho tượng chính là Hòa thượng Thích Thanh Tứ đang ngồi thiền.
 
Thượng tọa Thích Thanh Tuấn kể một câu chuyện vui: “Khi ôtô chở pho tượng từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo, các đồng chí hải quan nhìn qua kính xe liền hỏi: “Sao xe có 5 người mà lại chỉ có 4 hộ chiếu?”. Khi đoàn chúng tôi mở cửa xe ra và cho biết đó là pho tượng của ngài, các đồng chí ấy cứ thế vái lạy...”.
 
Sẽ đưa hòa thượng về quê
 
Pho tượng Hòa thượng Thích Thanh Tứ là pho tượng thứ 2 giống như người thật được đặt tại chùa Quán Sứ. Pho tượng đầu tiên là tượng sư thầy Thích Bình Lương – một vị sư người Việt từng tu hành trên đất Thái Lan, có nhiều công lao với cách mạng Việt Nam. Pho tượng nhà sư Thích Bình Lương có kích cỡ nhỏ, chỉ cao chừng hơn 40cm.
 
Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, pho tượng nói trên được đưa về chùa Quán Sứ từ cuối tháng 11/2012. Việc đặt pho tượng tại chùa Quán Sứ vì trước đây cố Hòa thượng Thích Thanh Tứ từng tu hành tại chùa này. Tuy nhiên, việc đặt tượng chỉ diễn ra một thời gian ngắn để nhân dân chiêm bái. Đến ngày 2/11 âm lịch tới đây, nhân dịp giỗ đầu của Hòa thượng, pho tượng sẽ được chuyển về chùa Nho Lâm (huyện Kim Động, Hưng Yên) - quê hương của Hòa thượng Thích Thanh Tứ.
Hòa thượng Thích Thanh Tứ, thế danh Trần Văn Long, sinh năm 1927 tại thôn Miêu Nha, xã Song Mai, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên trong một gia đình nông dân nghèo. Năm 12 tuổi, ngài chính thức được thụ giới. Hòa thượng Thích Thanh Tứ từng kinh qua nhiều chức vụ quan trọng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và có nhiều đóng góp trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ. Hòa thượng viên tịch ngày 26/11/2011.
 
Theo Giadinh.net.vn

Bình luận(0)