Đi lễ chùa cần phải có trang phục phù hợp

Google News

"Người đẹp vì lụa”, nhưng không có nghĩa là lựa chọn mặc những bộ quần áo thời trang là đẹp, mà đẹp hay không còn phụ thuộc vào hoàn cảnh xuất hiện.

Đến chùa lễ Phật là một nét đẹp văn hóa trong đời sống tâm linh của người dân Việt, đặc biệt vào những ngày mồng Một, ngày Rằm hàng tháng. Vào chùa, chúng tôi được chiêm ngưỡng rất nhiều người đảnh lễ Phật rất thành tâm, thể hiện nét đẹp văn hóa.
Điều đáng bàn là, trang phục, cách ăn mặc của nhiều bạn trẻ khi đến chùa tưởng rằng đẹp, nhưng lại rất mất mỹ quan, làm giảm giá trị văn hóa đích thực khi đi chùa lễ Phật. Đó là, hiện nhiều cô gái trẻ, phụ nữ vào chùa mặc quần áo hở hang.
Nhiều người đi lễ chùa mặc váy ngắn cũn cỡn, nếu mặc thêm tất đủ che khuất màu da của đôi chân còn có thể chấp nhận được, đằng này họ mặc tất rất mỏng nhìn rất khó coi. Thậm chí nhiều người váy ngắn tưởng như không thể ngắn hơn nữa, đôi chân lại để trần khoe màu da trắng nõn.
Trào lưu ăn mặc sexy, gợi cảm đang ngày càng lan tràn từ Châu Âu đến châu Á, và ở Việt Nam cũng không thoát khỏi trào lưu này. Ngày nay váy ngắn là thời trang phổ biến nơi công sở làm tôn lên vẻ đẹp phụ nữ. Tuy nhiên, váy ngắn đến chùa lại trở nên không đúng chỗ, vẻ đẹp phụ nữ đã biến thành sự kệch cỡm. Một trong những quy ước, khuyến cáo của nhà Phật đối với du khách, phật tử: “Khi vào chùa cần mặc quần áo dài, kín cổ, đi khẽ. Tránh mặc áo ngắn tay, áo sát nách, áo may ô, quần soóc, váy ngắn,… Đối với phật tử thì phải mặc áo lễ khi đến điện thờ Phật trong chùa”.
Tại rất nhiều ngôi chùa như chùa Trấn Quốc, chùa Một Cột đều có tấm biển ghi những dòng chữ “Đề nghị quý khách lưu tâm: không mặc quần áo ngắn vào chùa” không chỉ bằng tiếng Việt mà còn bằng nhiều thứ ngoại ngữ nữa, thế nhưng dường như “phái đẹp” vẫn cố “lờ đi” những lời nhắc nhở này.
Nhớ lại cách đây 4 năm, từng có một lần tôi đến chùa Đỏ (ở Q.Hà Đông – Hà Nội) để phỏng vấn TT.Thích Minh Hiền – Phó ban Văn hóa Trung ương GHPGVN. Đang phỏng vấn, thì có một cô gái cũng là phóng viên đến phỏng vấn Thượng tọa theo lời hẹn từ trước. Thế nhưng khi cô gái này bước vào ghế ngồi, tôi ngạc nhiên khi thấy Thượng tọa đứng dậy, bỏ sang bàn khác, rồi bảo cô gái: “Mời cô về thay quần áo khác rồi đến đây thì tôi mới trả lời. Đến phỏng vấn chư tăng mà mặc váy ngắn thế kia là bất kính”. Cô gái ngượng ngịu đành phải ra về. TT.Thích Minh Hiền giảng giải cho tôi biết: Vào chùa mà mặc váy ngắn, quần cộc là bất kính với Tam bảo.
Dù dân gian có câu “người đẹp vì lụa”, nhưng không có nghĩa là lựa chọn mặc những bộ quần áo thời trang là đẹp, mà đẹp hay không còn phụ thuộc vào hoàn cảnh xuất hiện. Chùa chiền là chốn linh thiêng, là nơi tôn kính, những người đi chùa cần có tâm và sự kính trọng để bày tỏ tấm lòng thành kính của mình.
Sự kính trọng không chỉ được thể hiện qua tấm lòng, hành động mà còn qua cách lựa chọn trang phục khi xuất hiện những chốn linh thiêng.
Theo PGVN

Bình luận(0)