Bài học làm người của Mạnh Thường Quân: Đừng kinh thường ai

Google News

Cách đối nhân xử thế của Mạnh Thường Quân dưới đây sẽ là bài học đắt giá hơn vàng mà bạn không nên bỏ lỡ!

Mạnh Thường Quân là nhân vật sống ở thời Chiến Quốc. Ông nổi tiếng là người giàu có và nghĩa hiệp. Cách ông đối nhân xử thế và chiêu đãi các binh sĩ trở thành chuẩn mực cho đời sau. Cái tên của ông là biểu tượng cho các nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng hiện nay.
Bai hoc lam nguoi cua Manh Thuong Quan: Dung kinh thuong ai
Ảnh minh họa. 
Đừng vội khinh thường người yếu thế
Mạnh Thường Quân nổi tiếng bởi lòng hiếu khách. Khắp thiên hạ, không ai là không muốn về dưới trướng của ông. Tương truyền, ông nuôi trong nhà đến 3000 môn khách, ai ai cũng tài giỏi, lắm mưu nhiều kế, luôn sẵn sàng vì ông mà nỗ lực hết mình.
Có thể chiêu tập được nhiều người như vậy là do dù những người này xuất thân ra sao, bất kể tôn quý, hay ti tiện, ông đều đối xử như nhau, đều coi như người trong nhà.
Mỗi khi có người mới đến, ông sẽ đích thân đến gặp, tiếp đãi nhiệt tình. Ông cũng không quên trút bầu tâm sự, hỏi han hết thảy tình hình của họ. Nếu ai cảm thấy không thích hợp hay có lý do riêng phải rời đi, ông đều có quà tặng tiễn đưa hết mực ân cần. Ai ai cũng hết lòng cảm kích, chỉ mong sớm được báo đáp công ơn.
Một ngày, có hai người đến gặp Mạnh Thường Quân. Hai người này đều không quang minh chính đại. Một người thì giỏi giả tiếng gà gáy, người còn lại có thể giả làm chó, họ dùng tài năng này để đi ăn trộm. 
Mạnh Thường Quân định tiếp nhận hai người kia như những người bình thường, nhưng những người còn lại ai ai cũng phải đối. Họ không thể chấp nhận những tên lưu manh, chỉ biết trộm gà bắt chó. Tuy vậy, Mạnh Thường Quân vẫn quyết định thu nhận hai kẻ đó.
Cho đi và nhận lại
Một lần, ông bị vua nước Tần bắt, sắp bị đem ra hành quyết. Có người thiếp yêu của vua Tần nói: Nếu người đem tặng ta chiếc áo lông cáo trắng, ta sẽ giúp ngươi thoát khỏi đây an toàn.
Tuy nhiên, chiếc áo này Mạnh Thường Quân đã đem tặng cho vua Tần, hiện được cất kỹ trong cung cấm. Lúc này, người giả làm chó liền nhận trách nhiệm trộm lại chiếc áo về cho ông.
Khi màn đêm buông xuống, người đó mang sở trường của mình ra thi triển. Chỉ trong nháy mắt, anh ta đã đóng giả giống y hệt một chú chó, chui vào cung vua Tần, ăn trộm được chiếc áo dễ như trở bàn tay.
Sau khi nhận được chiếc áo, người thiếp kia quả nhiên đã giúp được Mạnh Thường Quân thoát nạn. Tuy nhiên, khi trốn được đến quan ải thì đã là nửa đêm, cổng thành đóng chặt. Nước Tần có quy định, khi nào nghe tiếng gà gáy mới mở cổng thành. Truy binh đuổi ngay phía sau, e rằng đến lúc gà gáy thì đã quá muộn, tình thế nguy cấp vô cùng.
Đến lúc này, người giả được tiếng gà gáy liền thi triển tài năng. Kẻ đó chỉ cất một hơi, tiếng gáy giống y như thật, binh lính gác cửa dù thấy trời còn tối, nhưng theo đúng quy định, liền mở cổng thành. Mạnh Thường Quân lập tức thoát ra, bình an vô sự.
Mạnh Thường Quân nuôi dưỡng 3000 môn khách trong nhà. Ai ai ông cũng kính trọng muôn phần, vạn lần không có chút sơ sót, bất kể người đó xuất thân, quá khứ ra sao. Chính vì vậy, chưa bao giờ ông phải lo lắng rằng bọn họ sẽ không giúp ông.
Nếu ngày đó, ông khinh thường, không thu nhận hai con người ấy thì ông khó lòng thoát khỏi kiếp nạn này. Trong cuộc sống cũng vậy, bạn không nên vội đánh giá, khinh thường người khác chỉ qua vẻ bề ngoài. Đừng ngại giang tay giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn bởi lẽ cuộc đời này công bằng lắm. Bạn sẽ luôn sống hạnh phúc, an nhiên khi làm những điều tốt đẹp, cống hiến cho xã hội.
Theo Đậu/Khỏe Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)