Những vụ "nhường điểm" tai tiếng nhất lịch sử V.League

Google News

V.League 2015 đang nổi lên nhiều trận cầu có vấn đề. Đây không phải là chuyện mới mà trong lịch sử V.League còn có nhiều vụ “nhường điểm” tai tiếng.
    

Công An Hà Nội bị phạt vì “nhường điểm” Thừa Thiên Huế
Nhung vu nhuong diem tai tieng nhat lich su V.League
Ảnh minh họa. 
Mùa giải 2001, trong trận đấu tại Hàng Đẫy, đội chủ nhà Công An Hà Nội thi đấu thiếu tích cực, có hiện tượng “nhường điểm” cho đối thủ Thừa Thiên Huế. Đang đứng chót bảng với chỉ 6 điểm sau 7 trận và nhờ chiến thắng 2-0 này mà Thừa Thiên Huế thoát khỏi vị trí “đèn đỏ”. Ngay trận "nhường điểm" tai tiếng đó, trưởng giải Ngô Tử Hà đã quyết định xử nặng Công An Hà Nội mà không cần bằng chứng. Bị trừ 1 điểm và phạt 50 triệu đồng, lãnh đạo Công An Hà Nội bất bình và phản ứng quyết liệt nhưng BTC giải vẫn giữ nguyên án.
Thể Công bị phạt nặng vì trận thua tai tiếng trước Cảng Sài Gòn
Nhung vu nhuong diem tai tieng nhat lich su V.League-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Đến mùa giải 2003, Thể Công có trận đấu thiếu tích cực ở vòng áp chót gặp Cảng Sài Gòn và rồi để thua 0-1 ngay trên sân nhà Hàng Đẫy. Dù cũng xuất thân là cầu thủ Thể Công nhưng trưởng giải Trần Duy Ly không thể ngó lơ khi đội bóng áo lính thua đầy tai tiếng trước Cảng Sài Gòn. Cùng phản ứng từ khán giả trên sân lẫn phản ánh của báo chí, trưởng giải Trần Duy Ly đã xử phạt mạnh tay đối với Thể Công khi trừ 3 điểm và phạt 50 triệu đồng. Lãnh đạo đội Thể Công cũng đã phản ứng với án phạt nhưng ông Ly vẫn giữ vững lập trường.
Treo giò 4 cầu thủ SLNA hết giải vì “nằm” cho Hà Nội ACB thắng
Nhung vu nhuong diem tai tieng nhat lich su V.League-Hinh-3
SLNA (áo vàng) "nằm cho Hà Nội ACB thắng. 
Mùa giải 2008, đội bóng của bầu Kiên là Hà Nội ACB có chiến thắng tai tiếng trước SLNA. Đây là trận đấu mà nhiều cầu thủ SLNA đã chơi dưới sức rồi để thua với tỷ số 2-4. Sau khi mổ băng, BTC giải khẳng định những bàn thua của SLNA rất đáng ngờ khi đều xuất phát từ sai lầm khó hiểu của các cá nhân ở hàng hậu vệ. Cuối cùng 4 cầu thủ của SLNA trở thành “vật tế thần” gồm đội trưởng Huy Hoàng, thủ môn Việt Nam và 2 hậu vệ Hồng Tiến, Đình Đồng.
Bốn cầu thủ này nhận án phạt treo giò đến hết V.League 2008 và phạt mỗi người 15 triệu đồng. Phía SLNA chỉ biện bộ rằng, sở dĩ những trụ cột của hàng thủ SLNA lỏng chân là do họ có chuyện tình nghĩa khi đụng độ với đội bóng đang gặp nhiều khó khăn như Hà Nội ACB. Cụ thể, đội bóng thủ đô có quá nhiều cầu thủ đồng hương gốc Nghệ An.
K.Khánh Hòa “cứu” Quân Khu 4 trụ hạng
Nhung vu nhuong diem tai tieng nhat lich su V.League-Hinh-4
Trận đấu giữa Thể Công và Quân Khu 4. 
Lượt trận cuối cùng của mùa giải 2009, Quân Khu 4 và TP.HCM là hai đội tranh nhau suất trụ hạng. Khi đó, Quân Khu 4 hơn TP.HCM 1 điểm nhưng lại phải làm khách trước K.Khánh Hòa và phải giành trọn 3 điểm mới chắc chắn trụ hạng, còn không sẽ mất quyền tự quyết và phải hy vọng TP.HCM trên sân nhà Thống Nhất không thắng được á quân B.Bình Dương. Kết quả là K.Khánh Hòa đã chơi dưới sức một cách kỳ lạ để cho Quân Khu 4 giành chiến thắng 3-2 và trụ hạng an toàn. Trong khi đó, TP.HCM thua ngược 2-3 trước B.Bình Dương. Đây là trận đấu mà sau đó người trong cuộc râm ran rằng, B.Bình Dương đã “nằm ngửa” ra cho TP.HCM đá mà không thắng được nữa thì thôi. Nhưng có lẽ là do ngóng tin từ Nha Trang và biết Quân Khu 4 đã thắng nên cầu thủ TP.HCM cũng buông xuôi chấp nhận xuống hạng.
Thanh Hóa thua khó hiểu SLNA, ông Hải “lơ” mất chức
Nhung vu nhuong diem tai tieng nhat lich su V.League-Hinh-5
Thanh Hóa (áo trắng) chơi hời hợt trước SLNA. 
Mùa giải 2011, Thanh Hóa đang có mặt trong tốp 3 và tiếp đội bóng ứng viên vô địch SLNA trên sân nhà ở vòng 21. Nếu giành chiến thắng, Thanh Hóa sẽ có cơ hội lớn để lên ngôi vô địch. Tuy nhiên, trận đấu này ông HLV Lê Thụy Hải sắp xếp đội hình ra trận rất lạ khi ngoài Da Silva bị treo giò thì những trụ cột như Mạnh Dũng, Đình Tùng, Văn Hiển, Quang Vinh, Anh Tuấn... bỗng nhiên ngồi dự bị. Dù bị SLNA dẫn trước nhưng Thanh Hóa đã có 2 bàn thắng để dẫn lại 2-1.
Bước vào hiệp 2, ông Hải “lơ” tiếp tục khiến mọi người ngạc nhiên khi rút những cầu thủ đang chơi tốt như Omar, John Wole và Rodgers ra sân nghỉ để thay vào đó là những gương mặt thường ngồi dự bị. Thay đội hình kiểu “tự sát” đó cùng với việc các cầu thủ Thanh Hóa khác như hiểu được dụng ý nên cũng đá trùng xuống. Kết quả là Thanh Hóa bị nhận 2 bàn thua trong hiệp 2 và thua ngược 2-3. Sau trận đấu tai tiếng đó, ông Hải bị bầu Đệ tạm đình chỉ công việc rồi sau đó được phục chức lại nhưng ông Hải cho rằng mình không được tôn trọng nên thanh lý hợp đồng luôn. Đáng chú ý là SLNA đã lên ngôi vô địch vào mùa giải 2011.
HAGL “lỏng chân” giúp ĐTLA nhưng bất thành
Nhung vu nhuong diem tai tieng nhat lich su V.League-Hinh-6
HAGL và ĐTLA. 
Cũng ở mùa giải 2011, ĐTLA đang phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng. Trong khi đó, HAGL đã an toàn trụ hạng. Vì thế mà trận đấu giữa 2 đội bóng này ở vòng 21 trên sân Long An bị nghi kỵ vì có kết quả bất ngờ. Ở trận đó, ĐTLA sớm vượt lên dẫn trước ngay ở phút thứ 3. Nhưng sau đó, Evaldo ghi liền 3 bàn giúp HAGL dẫn lại 3-1 trong hiệp 1 (các ngoại binh thường không hiểu chuyện “nhường điểm” của các CLB V.League nên đôi khi làm “bể kèo”).
Nhưng thật kỳ lạ là các cầu thủ HAGL bỗng chơi chùng xuống trong hiệp 2, tạo điều kiện cho ĐTLA trỗi dậy. Chỉ trong vòng 3 phút tứ 69 đến 71, ĐTLA có 2 bàn thắng do công Kassim và Danny. Nhưng điểm nhấn của trận đấu chính là ở phút bù giờ cuối cùng khi HAGL lại mắc tiếp sai sót trong kèm người để Antonio đánh đầu ấn định chiến thắng 4-3 cho ĐTLA. Tuy vậy, ĐTLA vẫn bị rớt hạng vào cuối mùa.
Thua khó hiểu trước K.Kiên Giang, Sài Gòn.XT bị trừ điểm
Nhung vu nhuong diem tai tieng nhat lich su V.League-Hinh-7
Huỳnh Kesley khi còn khoác áo Sài Gòn.XT. 
Mùa giải 2013, khi K.Kiên Giang đang trong nhóm “cầm đèn đỏ” thì bỗng nhiên có được chiến thắng 3-1 trước đội bóng mạnh Sài Gòn.XT ở vòng 19. Trong cả 3 tình huống dẫn đến bàn thua, hàng thủ của Sài Gòn-XT đều chơi vô cùng “thiếu nhiệt”, thậm chí có cảm giác như họ cố tình bẫy việt vị hỏng cho đối phương tha hồ “bắn phá”. Đáng chú ý là trong mùa giải đó, đội bóng này cũng nhiều lần bị đặt nghi vấn về các trận cầu khó hiểu. Vì thế mà BTC giải đã quyết định xử phạt trừ 4 điểm với Sài Gòn.XT sau trận thua khó hiểu trước K.Kiên Giang. Không đồng tình với án phạt này, bầu Thụy quyết định giải thể luôn đội bóng. Trong khi đó, nhờ có đội bóng giải thể mà K.Kiên Giang bỗng nhiên được trụ hạng vào cuối mùa.
Theo Nhật Trường/Dân Việt

Bình luận(0)