Nhật - Bờ Biển Ngà: Chàng trai hoa Anh đào chiến thắng?

Google News

(Kiến Thức) - Thế hệ vàng của Bờ Biển Ngà đã già và suy yếu, phải đối đầu với thứ bóng đá kỉ luật và nhuần nhuyễn Nhật Bản. Liệu đội nào sẽ phải xách va li về nước?

Bờ Biển Ngà và Ghana là hai đội bóng châu Phi hiếm hoi có 3 lần liên tiếp góp mặt tại World Cup. Có được thành tích đó phải kể tới công của thế hệ vàng của bóng đá Bờ Biển Ngà với những Drogba, Zokora, Kolo Toure, Yaya Toure, Kalou. Nhưng với lối chơi thiên về sức mạnh và phong độ bất thường là nguyên nhân chính làm cho Bờ Biển Ngà không thể tiến sâu ở 2 kì World Cup trước.
 Nhật Bản sẽ phải áp dụng lối chơi giàu kỹ thuật, khéo léo và phối hợp nhuần nhuyễn để đối đầu với những cầu thủ to khỏe của Bờ Biển Ngà.
Nhưng mọi chuyện không hề đơn giản với Drogba và các đồng đội. Với đội hình có dấu hiệu đi xuống và không còn là chính mình ở thời đỉnh cao nữa. Tuổi tác là gánh nặng trên đôi chân của những chú voi. Yaya Toure là một trong những tiền vệ hàng đầu thế giới nhưng hai cầu thủ đá cặp với anh là Cheick Tiote đã xuống phong độ trông thấy, trong khi người còn lại là Didier Zakora đã chuyển xuống đá trung vệ.
Drogba sau thời kì đỉnh thì năm nay anh đã 36 tuổi và không còn thể lực sung mãn như xưa, trong khi một con người của quá khứ nữa là Kolo Toure cũng không còn là chính mình. Cựu trung vệ của Arsenal đã đánh mất phong độ đỉnh cao từ năm 2008 và bây giờ chỉ vật vờ như cái bóng.
Sức mạnh của Bờ Biển Ngà giảm sút và những kẽ hở trong đội hình chưa được hàn gắn. Minh chứng rõ ràng nhất là trận thua 1-2 trước Nigeria ở CAN 2013. Đó là thất bại tồi tệ nhất trong 10 năm trở lại đây của những chú voi tại giải đấu cao nhất của lục địa đen.
Tuy nhiên, mối lo ngại tiếp tục vọt lên trước thềm trận xuất quân ở World Cup khi đối thủ của họ, Nhật Bản lại là một tập thể cho thấy nhiều tiến bộ vượt bậc, chơi đoàn kết và phối hợp nhuần nhuyễn cùng với ý chí cực cao.
Tương quan lực lượng khá đồng đều giữa Bờ Biển Ngà và Nhật Bản nên đây sẽ là một trận đấu khá ngang tài ngang sức.  
Sử dụng một lối chơi kiểm soát bóng với những pha chuyền bóng ngắn và những cú chọc khe chính xác đến đáng sợ để xé nát hàng phòng ngự của đối thủ, Nhật Bản dễ dàng vượt qua vòng loại World Cup khu vực châu Á và trở thành đội bóng đầu tiên của lục địa này giành vé chính thức đến Brazil. Sự ổn định được thể hiện ở những trận giao hữu gần đây: thắng Bỉ, hòa Hà Lan - đội bóng vừa đánh bại ông vua Châu Âu và World Cup hôm qua. Và vì thế, không quá khi nể phong độ của đội bóng đến từ đất nước mặt trời mọc.
Một cuộc đối đầu với đối thủ ổn định và có phong độ cao quả là đáng sợ. Bờ Biển Ngà phải làm sao để chống chọi với Nhật Bản tại trận mở màn World Cup. Kết quả của trận đấu này sẽ ảnh hưởng tới cục diện chung của bảng đấu.
Thông tin trận đấu
Nhật Bản gặp Bờ Biển Ngà - khuôn khổ bảng E World Cup 2014
Thời gian: 8h00 ngày 15/6 (giờ Việt Nam)
Lực lượng: Cả hai đội tuyển đều ra quân với đội hình mạnh nhất của mình.
A.S - A.T

Bình luận(0)