VN phản đối kế hoạch tập trận bắn đạn thật của Đài Loan trên Biển Đông

Google News

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định mọi hoạt động của các bên tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam đều xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.
 

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về kế hoạch của Đài Loan về việc diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình, quần đảo Trường Sa, vào tháng 11 tới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tái khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.
"Mọi hoạt động của các bên tại quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam đều xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, hàng không, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông", bà Hằng nói trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 25/10.
VN phan doi ke hoach tap tran ban dan that cua Dai Loan tren Bien Dong
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

Ngày 24/10, South China Morning Post đưa tin cuộc tập trận của Đài Loan sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 21-23/11. Quan chức Tuần duyên Đài Loan cho biết pháo 40 mm và một số loại vũ khí khác sẽ khai hỏa lên không trung và hướng ra biển trong phạm vi 5 hải lý quanh đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
“Chúng tôi sẽ kiểm tra phản ứng của lực lượng, cũng như cả vũ khí hạng nặng và hạng nhẹ”, Tsai Tzung-hsien, người phát ngôn Cảnh sát biển Đài Loan, tuyên bố.
Đài Loan còn khuyến cáo tàu thuyền và máy bay không hoạt động gần khu vực này trong vòng 3 ngày diễn ra tập trận.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết luôn luôn theo sát tình hình và diễn biến trên Biển Đông và sẽ tiếp tục theo dõi thông tin trên.
Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối hoạt động quân sự của Đài Loan trên Biển Đông. Đài Loan chiếm đóng trái phép đảo Ba Bình, thường xuyên điều lực lượng tuần duyên đến đây và đã nhiều lần tổ chức diễn tập bắn đạn thật gần đảo.
Theo Ngọc Hà - Quốc Thăng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)