Vì sao Thủ tướng Canada vắng mặt tại cuộc họp các nhà lãnh đạo TPP?

Google News

Thủ tướng Justin Trudeau không tới cuộc họp của các nhà lãnh đạo TPP vì cuộc họp song phương với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã kéo dài hơn so với dự kiến.

Báo điện tử Vietnamnet dẫn lời, Bộ trưởng Thương mại Canada Phillippe- François Champagne giải thích, Thủ tướng Canada Justin Trudeau không tới cuộc họp của các nhà lãnh đạo TPP là vì cuộc họp song phương với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã kéo dài 25 phút hơn so với dự kiến.
Trên báo điện tử Tri thức trực tuyến của Việt Nam cũng cho biết như vậy và nói thêm, Văn phòng của ông Trudeau giải thích là Thủ tướng Abe, người đồng chủ trì, đã huỷ cuộc họp sau khi gặp ông Trudeau 50 phút.
"Đơn giản là cuộc gặp (với Abe) đã kéo dài hơn dự kiến", Bộ trưởng Thương mại Canada nói.
Thu tuong Canada vang mat tai cuoc hop cua cac nha lanh dao TPP
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Nam Nguyễn 
TPP 11 là tên gọi của hiệp định giữa 11 thành viên còn lại của TPP sau khi Mỹ rút lui vào đầu năm nay khi Tổng thống Donald Trump lên nhậm chức.
Sau đó, từ cuối tháng 5, 11 nước còn lại đã bắt đàm phán để thúc đẩy thỏa thuận.
Trước đó, TPP được ký kết vào tháng 2/2016, với 12 nước tham gia gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam, chiếm khoảng 40% kinh tế toàn cầu.
Trong diễn biến mới nhất, đêm muộn 10/11, phía Canada đã thông báo rằng 11 nước thành viên TPP đã đạt được thoả thuận về “những phần cốt lõi” cho hiệp định TPP-11.
Tài khoản cá nhân của Thủ tướng Canada Justin Trutreau trên Facebook, ông viết vào sớm nay theo giờ Việt Nam: “Chúng tôi đang đạt tiến bộ về TPP và làm việc chăm chỉ để đảm bảo có được những thỏa thuận phù hợp với người dân và doanh nghiệp Canada”.
Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết 11 thành viên còn lại của TPP cũng đã đảm bảo một hiệp định khung về cách thức để cứu vãn hiệp định thương mại khổng lồ này./.
Theo Thái Linh/Tổ Quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)