Triều Tiên duyệt binh không có tên lửa, thế giới “thở phào nhẹ nhõm”

Google News

Theo các hãng thông tấn lớn, trong cuộc diễu binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh, Triều Tiên đã cho trình diễn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được cho là có thể bắn tới lãnh thổ nước Mỹ mà nước này sở hữu.

Cuộc diễu binh diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa đang chững lại. Trước khi sự kiện này diễn ra, các chuyên gia đã dự báo rằng Triều Tiên sẽ không đưa ra những loại vũ khí hiện đại của mình để tránh gây căng thẳng với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trieu Tien duyet binh khong co ten lua, the gioi “tho phao nhe nhom”
 Binh lính Triều Tiên trong cuộc diễu binh ngày 9/9.
Lễ duyệt binh bao gồm nhiều loại xe quân sự và các binh lính bước đi trên Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng trước sự chứng kiến của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và sự hoan nghênh của người dân đứng xem.
Trieu Tien duyet binh khong co ten lua, the gioi “tho phao nhe nhom”-Hinh-2
Cuộc diễu binh diễn ra tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng. 
Đứng cạnh ông Kim là ông Lật Chiến Thư, đại biểu được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cử sang để tham dự sự kiện trọng đại này. Cuối cuộc diễu binh, hai người đã nắm tay nhau và giơ cao lên trời.
Trieu Tien duyet binh khong co ten lua, the gioi “tho phao nhe nhom”-Hinh-3
Lãnh đạo Kim Jong-un và đại biểu Trung Quốc Lật Chiến Thư. 
Cuộc diễu binh không chỉ có sự tham gia của các binh lính mà còn có những người dân tình nguyện. Các binh sĩ mặc những bộ quân phục khác nhau nhằm thể hiện sự thay đổi của quân đội Triều Tiên trong suốt chiều dài lịch sử kể từ năm 1948 tới nay.
Khác với các cuộc diễu binh trong quá khứ, chủ đề chính của hoạt động năm nay dường như tập trung vào sự phát triển kinh tế và cải thiện đời sống của người dân Triều Tiên. Không giống như những lần trước đây, ông Kim không phát biểu trong sự kiện này. Thay vào đó, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam là người đứng trước toàn dân và nói rằng các binh sĩ phải vừa sẵn sàng cho chiến tranh, vừa đấu tranh để phát triển kinh tế.
Trieu Tien duyet binh khong co ten lua, the gioi “tho phao nhe nhom”-Hinh-4
 Máy bay Triều Tiên cũng tham gia vào sự kiện trọng đại này.
Trong năm 2018, ông Kim đã chủ động đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao. Lãnh đạo Triều Tiên đã lần đầu tiên gặp gỡ nguyên thủ Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011. Dự kiến từ ngày 18 đến 20/9 tới, ông Kim sẽ gặp mặt Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Bình Nhưỡng.
Trieu Tien duyet binh khong co ten lua, the gioi “tho phao nhe nhom”-Hinh-5
 Binh lính Triều Tiên trên các xe tăng trong cuộc diễu binh.
Tuy nhiên các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Triều Tiên đang đi vào ngõ cụt. Khoảng một tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã phát biểu rằng có rất ít dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang hướng đến phi hạt nhân hóa. Ông Pompeo cũng hủy bỏ chuyến thăm đến Triều Tiên vào tháng 8 với lý do tiến trình giải giáp vũ khí hạt nhân ở Triều Tiên không có nhiều bước tiến.
Trieu Tien duyet binh khong co ten lua, the gioi “tho phao nhe nhom”-Hinh-6
 Binh lính Triều Tiên trong cuộc diễu binh ngày 9/9.
Trước khi lễ diễu binh diễn ra, cả Washington và Bình Nhưỡng đều có những động thái lạc quan. Các quan chức Hàn Quốc gặp gỡ ông Kim vào tuần trước cho biết lãnh đạo Triều Tiên đang có “niềm tin sắt đá vào Tổng thống Trump”.
Đáp lại, ông Trump viết trên Twitter những lời cảm ơn dành cho ông Kim và tuyên bố rằng “chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết được vấn đề!”. Vào ngày 8/9, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng ông Pompeo đã nhận được một bức thư có nội dung được cho là tích cực mà ông Kim gửi cho ông Trump.
Trieu Tien duyet binh khong co ten lua, the gioi “tho phao nhe nhom”-Hinh-7
 Người dân Triều Tiên theo dõi cuộc diễu binh.
Dù vậy, các chuyên gia vẫn tỏ ra thận trọng trước những gì đang diễn ra. “Chính phủ Mỹ nhất quyết không được quên rằng Triều Tiên đang có kho vũ khí hạt nhân”, ông Adam Mount, giám đốc một viện nghiên cứu Mỹ cho biết. “Mọi dấu hiệu đang cho thấy rằng quá trình nghiên cứu và phát triển vũ khí hạt nhân vẫn đang được thực hiện”.
Các chuyên gia về Triều Tiên đã theo dõi sát sao diễn biến của cuộc diễu binh, bởi trong quá khứ Bình Nhưỡng đã nhận những sự kiện này để truyền đạt những chính sách mới và những kế hoạch trong tương lai cho người dân Triều Tiên và cả toàn thế giới.
Trieu Tien duyet binh khong co ten lua, the gioi “tho phao nhe nhom”-Hinh-8
 Người dân Triều Tiên tham gia cuộc diễu binh.
Vào tối ngày 8/9, các nhà báo từ nhiều nước đã được mời tham dự một liên hoan văn nghệ để mở màn cho cuộc diễu binh. Không có bất kỳ hình ảnh nào về tên lửa hoặc vũ khí hạt nhân được trình bày trong suốt sự kiện này. Trong cuộc diễu binh ngày 9/9, các phóng viên đã bị cấm mang theo điện thoại hoặc các thiết bị truyền dẫn trực tiếp. Các chuyên gia cho rằng đây có thể là một biện pháp an ninh của Triều Tiên.
Sắp tới, Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ tổ chức trở lại “Mass Games”, một màn đồng diễn quy mô lớn với sự tham gia của hơn 100.000 nghệ sĩ và các vận động viên thể dục dụng cụ nhằm thể hiện những giá trị xã hội chủ nghĩa của mình. Dù vậy, Triều Tiên vẫn chưa công bố thời điểm chính xác sự kiện này sẽ diễn ra.
Theo Anh Tuấn/Infonet.

>> xem thêm

Bình luận(0)