Tổng thống Biden tái khẳng định duy trì cam kết ở Afghanistan

Google News

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết cung cấp hỗ trợ trên không, tiếp tế lương thực, thiết bị cho lực lượng chính phủ Afghanistan.

Ngày 10/8, Tổng thống Biden khẳng định không hối tiếc về quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan trong bối cảnh thương vong dân sự đang gia tăng khi lực lượng Taliban giành lại quyền kiểm soát nhiều tỉnh ở quốc gia Trung Nam Á.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, phát biểu họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ tiếp tục giữ cam kết của mình tại Afghanistan.

Tong thong Biden tai khang dinh duy tri cam ket o Afghanistan
Lực lượng an ninh Afghanistan tham gia chiến dịch truy quét các tay súng Taliban tại huyện Alishing, tỉnh Laghman, ngày 12/7/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ông khẳng định Mỹ đã chi hơn 1.000 tỷ USD trong hơn 20 năm qua và huấn luyện cũng như trang bị khí tài hiện đại cho hơn 300.000 binh lính Afghanistan. Hàng nghìn người Mỹ đã thiệt mạng và bị thương trong cuộc chiến này.

Tổng thống Biden khẳng định các nhà lãnh đạo Afghanistan phải tập hợp lại và chiến đấu vì chính bản thân và quốc gia của mình. 

Ông cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết cung cấp hỗ trợ trên không, tiếp tế lương thực, thiết bị cho lực lượng chính phủ Afghanistan.

Phát biểu của Tổng thống Joe Biden được đưa ra trong bối cảnh cuối tuần qua, lực lượng Taliban đã chiếm giữ một loạt thủ phủ, trong đó có thành phố Kunduz vốn quan trọng về mặt chiến lược và kinh tế của Afghanistan.

Việc Taliban giành lợi thế trên chiến trường diễn ra khi Mỹ đã gần hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan với thời hạn chót vào ngày 31/8.

Nhiều nghị sỹ Mỹ và những người chỉ trích quyết định rút khỏi Afghanistan của Tổng thống Biden hiện đang lo ngại về khả năng Taliban sẽ tiếp quản hoàn toàn đất nước nếu lực lượng quân đội Mỹ không hỗ trợ quân chính phủ.

Ngày 10/8, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết tổ chức này vẫn giữ liên lạc với các bên liên quan ở Afghanistan để tìm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.

Phát biểu trước báo giới, ông Stephane Dujarric cho biết: “Chúng tôi tiếp tục giữ liên lạc với tất cả các bên, cho dù ở Afghanistan hay ở trong khu vực trong nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị.”

Người phát ngôn Dujarric cũng cho biết các diễn biến diễn ra trên thực địa ở Afghanistan là “cực kỳ đáng lo ngại” và “tất cả những điều này nên là một lời nhắc nhở các bên thực sự tập trung vào tiến trình chính trị."

Hôm 6/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng đã họp khẩn về tình hình Afghanistan. Các nước thành viên Hội đồng Bảo an đã chia sẻ quan ngại về tình hình an ninh, nhân đạo ở Afghanistan thời gian qua, lên án các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và nhân viên Liên hợp quốc.

Các nước kêu gọi các bên liên quan ở Afghanistan chấm dứt bạo lực cũng như sớm đạt kết quả thực chất trong đàm phán.

Một số quốc gia bày tỏ quan ngại về tác động của việc các lực lượng quân đội nước ngoài rút khỏi Afghanistan đối với tình hình an ninh nước này và khu vực.

Đại diện Afghanistan khẳng định, chính phủ Afghanistan sẽ nỗ lực thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình, kêu gọi Hội đồng Bảo an và cộng đồng quốc tế tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ chính phủ và người dân nước này trong tiến trình hòa bình và tái thiết đất nước.

Xung đột tại Afghanistan tiếp tục diễn biến phức tạp trong những tháng gần đây.

Theo thông tin từ Phái bộ Hỗ trợ Liên hợp quốc tại Afghanistan (UNAMA), số thương vong của dân thường 6 tháng đầu năm tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Đã có 783 thường dân thiệt mạng và 1.609 người bị thương chỉ trong tháng Năm và tháng Sáu. Đây là con số thương vong dân sự cao nhất trong 2 tháng kể từ khi Liên hợp quốc tiến hành thống kê hồi năm 2009.

Afghanistan cũng đang đối mặt với tình trạng khủng hoảng nhân đạo trầm trọng, với hơn 18,4 triệu người (hơn một phần ba dân số) cần hỗ trợ nhân đạo.

Theo Đặng Huyền-Hữu Thanh/TTXVN-Vietnam+

>> xem thêm

Bình luận(0)