Tìm thấy máy bay mất tích hàng chục năm

Google News

Các thợ lặn thuộc Hạm đội phương Bắc của Nga vừa tìm thấy và trục vớt một chiến cơ từ thời Thế chiến II từ đáy hồ Shchukozero thuộc vùng Murmansk.

Chiến cơ từ thời Thế chiến II được tìm thấy là loại Bell P-39 Airacobra của Mỹ, Sputniks đưa tin. Theo thuyền trưởng Vadim Serga, những máy bay chiến đấu loại này đã được Mỹ cung cấp cho Liên Xô theo một chương trình cho thuê-mượn trong thời gian 1941-1945.
Tim thay may bay mat tich hang chuc nam
Ảnh: Sputniks 
Máy bay trên đã nằm dưới đáy hồ suốt 72 năm. Nó chìm dưới bùn ở độ sâu 45m. Việc trục vớt máy bay khá khó khăn do nó nằm sâu dưới hồ và tầm nhìn bị hạn chế.
Máy bay đã được nâng lên và kéo vào bờ rất chậm, nhẹ nhàng để không bị hư hại, thuyền trưởng Serga cho hay. Chiếc Bell P-39 Airacobra sau đó sẽ được chuyển cho Bảo tàng các lực lượng không quân thuộc Hạm đội phương Bắc ở làng Safonovo.
Tại làng này, việc có phục chế lại máy bay hay không sẽ được quyết định.
Thông tin về chiến đấu cơ nằm dưới đáy hồ đã được sổ sách ghi lại. Tháng 3.1945, máy bay này gặp nạn khi đang bay tập. Theo hồ sơ quân sự, phi công chết trên máy bay khi nó đâm xuống hồ đóng băng và chìm.
Tuy nhiên, theo thuyền trưởng Serga, không tìm thấy bộ xương người nào trong buồng lái. Dù vậy, những người tham gia tìm kiếm vẫn dành một khoảnh khắc để tưởng nhớ phi công quá cố.
Theo Hoài Linh /Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)