Tiết lộ 'nỗi lo' của ông Kim Jong-un trước cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Trump

Google News

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tâm sự với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trước cuộc gặp lịch sử với ông Trump, ông khá lo lắng về việc không thể nói tiếng Anh tốt.
 

Thông tin bất ngờ này được ông Tak Hyun-min, cựu trợ lý Tổng thống Hàn Quốc tiết lộ trong cuộc phỏng vấn mới đây với tờ Kyunghyang của Hàn Quốc.
"Tôi lo lắng vì không được thành thạo tiếng Anh cho lắm", ông Kim nói khi tản bộ cùng Tổng thống Moon trong 30 phút bên lề thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4/2018 tại làng đình chiến Panmunjeom (Bàn Môn Điếm).
Theo ông Tak, ông Kim Jong-un còn tiết lộ thêm rằng, ông có thể nói tiếng Đức.
Tiet lo 'noi lo' cua ong Kim Jong-un truoc cuoc gap lich su voi Tong thong Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Straitstimes). 

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra 2 tháng trước cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un. Một trong những hình ảnh nổi bật nhất trong sự kiện này là khi 2 lãnh đạo Hàn-Triều trò chuyện, sải bước qua một cây cầu dài 50 m ở làng Bàn Môn Điếm, nơi có một biển hiệu đánh dấu vạch phân giới quân sự.
Tuy nhiên, thông tin về cuộc trò chuyện kéo dài 30 phút được giữ bí mật tuyệt đối. Ông Tak nói, bản thân ông cũng không rõ những gì mà 2 nhà lãnh đạo chia sẻ với nhau cho tới khi Tổng thống Moon kể lại cuộc nói chuyện "thân thiện" này.
Truyền thông Triều Tiên không tiết lộ bất cứ thông tin gì về khả năng ngoại ngữ của lãnh đạo Kim Jong-un nhưng nhiều nguồn tin cho biết ông Kim có thể nói tốt tiếng Anh, biết tiếng Pháp và tiếng Đức.
Ông Kim Jong-un được cho là từng du học 4 năm ở Thụy Sỹ dưới thân phận con trai của một nhân viên sứ quán Triều Tiên vào khoảng những năm 1990.
Một số nguồn tin cho rằng thời điểm trở về Triều Tiên vào năm 2000, ông Kim đã hoàn thành chương trình cấp 2 và cấp 3.
Michel Riesen, giáo viên trung học của nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết, ông Kim có thể nghe nói tốt tiếng Anh trong thời gian theo học một trường quốc tế ở Đức.
Tại cả 2 hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore và Hà Nội, ông Kim có các cuộc trò chuyện riêng với Tổng thống Trump khi cả 2 đi dạo bên trong khuôn viên khách sạn nhưng đều có phiên dịch viên đi kèm.
Theo Song Hy/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)