Thu nhập “khủng” của Nữ hoàng Vương quốc Anh đến từ đâu?

Google News

Hầu hết mọi người kiếm tiền từ công việc hàng ngày của họ, tuy nhiên, Hoàng gia Anh thì không cần phải như vậy.

Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông, tài sản cá nhân của Nữ hoàng có tổng trị giá lên tới 360 triệu bảng (gần 10.500 tỷ đồng), nằm trong nhóm 500 người giàu nhất nước Anh.
Ba nguồn thu nhập chính của Nữ hoàng đến từ nguồn “Trợ cấp chủ quyền hoàng gia” (Sovereign Grant) của Vương Quốc Anh, gia sản của Công tước xứ Lancaster và một số tài sản cùng các khoản đầu tư của riêng bà.
Thu nhap “khung” cua Nu hoang Vuong quoc Anh den tu dau?
 Nữ hoàng Elizabeth II nhận được thu nhập hàng năm từ các nguồn công cộng và tư nhân. Nguồn: CNN.
Tài trợ có chủ quyền là một khoản tiền hàng năm được cấp từ chính phủ Anh. Về cơ bản, đây là một loại chi phí công, bao gồm các chi phí đi lại, an ninh, nhân viên và bảo trì các cung điện hoàng gia.
Nữ hoàng Anh nhận được 42,8 triệu Bảng (hơn 1.300 tỷ đồng) và được miễn thuế nhờ vào đạo luật “Trợ cấp chủ quyền hoàng gia” trong hai năm tài chính vừa qua. Khoản tiền này dự kiến tăng 78%, lên 76,1 triệu Bảng (hơn 2.300 tỷ đồng) trong năm nay để phục vụ việc tái thiết quy mô lớn cung điện Buckingham.
“Trợ cấp chủ quyền hoàng gia” được tạo ra từ Crown Estate - tổ chức quản lý các bất động sản của Hoàng gia Anh với số tiền thu về hàng trăm triệu bảng mỗi năm. Một bộ sưu tập bất động sản và trang trại tại Anh của Nữ hoàng có thể tạo ra hàng trăm triệu Bảng mỗi năm. Phần lớn nguồn thu từ Crown Estate được đưa về ngân khố quốc gia, nhưng khoảng 15 - 25% lợi nhuận được chuyển cho Nữ hoàng dưới dạng “Trợ cấp chủ quyền hoàng gia”.
Một nguồn thu quan trọng khác của Nữ hoàng Anh là gia sản của Công tước xứ Lancaster - khu bất động sản rộng hơn 18.000 hecta từ năm 1265, gồm các tòa nhà thương mại, nông nghiệp và dân cư. Khu này mang về thu nhập 19,2 triệu Bảng Anh (hơn 595 tỷ đồng) cho Nữ hoàng trong năm ngoái. Nữ hoàng sử dụng số tiền này cho các chi phí cá nhân và chi tiêu cho một số thành viên hoàng gia trong những hoạt động thay mặt bà.
Nữ hoàng cũng sở hữu một số bất động sản cá nhân gồm lâu đài Balmoral tại Scotland và khu bất động sản Sandringham tại miền Đông nước Anh. Cả hai đều được thừa kế từ cha bà và là nơi nghỉ dưỡng yêu thích của các thành viên hoàng gia.
Tuy nhiên, sự giàu có của Nữ hoàng còn vượt xa khối bất động sản mà bà sở hữu rất nhiều. Nữ hoàng cũng sở hữu một bộ sưu tập tem có giá trị, nhiều tác phẩm nghệ thuật và danh mục đầu tư chứng khoán.
Các tài sản khác liên quan chặt chẽ với Nữ hoàng, bao gồm Vương miện Ngọc và nhiều tác phẩm mỹ thuật hiện được sở hữu bởi Royal Collection Trust, một tổ chức từ thiện tại Anh.
Chồng của Nữ hoàng - Hoàng tử Philip, Công tước xứ Edinburgh - cũng nhận được khoản thanh toán hàng năm trị giá 359.000 bảng Anh (hơn 11 tỷ đồng) để phục vụ cho các hoạt động nghi thức hoàng gia. Năm ngoái, ông đã về hưu sau hơn 6 thập kỷ phục vụ các hoạt động công.
Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)