Phụ nữ gốc Việt đầu tiên được bầu vào Hạ viện Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Bà Stephanie Murphy thuộc đảng Dân chủ đã trở thành phụ nữ gốc Việt đầu tiên được bầu vào Hạ viện Mỹ sau khi đánh bại đối thủ John Mica.

Video ông Donald Trump đọc phát biểu ăn mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử (Nguồn video CNN):
Người phụ nữ gốc Việt vào Hạ viện Mỹ là cô Stephanie Murphy. Trong cuộc tổng tuyển cử Mỹ hôm 8/11, ứng viên 37 tuổi của Đảng Dân chủ Stephanie Murphy đã giành chiến thắng trước đối thủ 73 tuổi của đảng Cộng hòa John Mica với tỷ lệ lần lượt là 51,4% và 48,6% tại điểm bầu cử quốc hội số 7 ở bang Florida.
Đáng lưu ý, đối thủ của cô Stephanie Murphy là Hạ nghị sỹ John Mica đã từng dễ dàng chiến thắng trong 12 cuộc tuyển cử trước đó. So với đối thủ, thì cô Murphy lại là một người ít có kinh nghiêm chính trị khi cô chính thức khởi động chiến dịch chạy đua vào Quốc hội vào hồi tháng 6/2016.
Với chiến thắng này, cô Murphy là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên và là người gốc Việt thứ hai được bầu vào Hạ viện Mỹ.
Phu nu goc Viet dau tien duoc bau vao Ha vien My
 Ứng viên quốc hội bang Florida Stephanie Murphy (giữa) gặp gỡ các cử tri ở Altamonte Springs hôm 18/10/2016. Ảnh NBC News
Trước đó, Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden và Chiến dịch nhân quyền đã lên tiếng chính thức ủng hộ cô ra tranh cử vào Quốc hội đợt này.
Trước cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, cô Murphy làm chuyên gia an ninh quốc gia tại Văn phòng Bộ Quốc phòng Mỹ.
Thanh Nga (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)