Phản ứng của Triều Tiên khi bị Ukraine tuyên bố cắt đứt quan hệ

Google News

Bình Nhưỡng đã có động thái đáp trả sau khi Ukraine thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, theo RT

Truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA sáng 14/7 cho biết nước này "quyết định công nhận nền độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk". Trước động thái của Bình Nhưỡng, Bộ Ngoại giao Ukraine phản đối quyết định và cho rằng CHDCND Triều Tiên đang cố gắng "phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".
Sau tuyên bố từ phía Kiev, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã bác bỏ sự phản đối trên, đồng thời khẳng định "Ukraine từng vi phạm chủ quyền của Bình Nhưỡng bằng cách ủng hộ các lệnh trừng phạt bất công và bất hợp pháp của Mỹ đối với nước này".
Phan ung cua Trieu Tien khi bi Ukraine tuyen bo cat dut quan he
 Triều Tiên lên tiếng khi Kiev tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với nước này. Ảnh: Getty Images / Carl Court
Trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước đưa ra hôm 15/7, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng Kiev đứng về phía Washington trong việc nhắm vào các chương trình vũ khí của nước này. Giới chức Triều Tiên khẳng định, năng lực quân sự do Bình Nhưỡng phát triển chỉ là biện pháp răn đe tự vệ. Do đó các lệnh trừng phạt mà Mỹ và đồng minh áp đặt là không có cơ sở pháp lý.
"Ukraine không có quyền phát động vấn đề hay tranh luận việc thực thi chủ quyền hợp pháp của chúng tôi sau khi có hành động thiếu công bằng - công lý nghiêm trọng giữa các quốc gia bằng cách tích cực ủng hộ cũng như tham gia chính sách thù địch bất công và bất hợp pháp của Mỹ trong quá khứ nhằm vào Bình Nhưỡng", đại diện Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc.
Đại diện Bình Nhưỡng cho biết thêm Triều Tiên sẽ "tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với tất cả các quốc gia tôn trọng chủ quyền và cư xử 'đẹp' với nước này".
Nguyễn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)