Phản ứng của Nga sau khi Mỹ trục xuất nhà ngoại giao Nga tại Liên Hợp Quốc

Google News

Đặc phái viên Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily mô tả động thái của Mỹ là “một bước đi thù địch khác” chống lại sứ mệnh của Nga.

“Tôi vừa nhận được thông tin các nhà chức trách Mỹ đã thực hiện một hành động thù địch khác chống lại Phái bộ Nga tại Liên Hợp Quốc, vi phạm nghiêm trọng cam kết về Thỏa thuận nước chủ nhà [Liên Hợp quốc-Mỹ] mà họ đã thực hiện. Họ thông báo 12 người thành viên của Phái bộ Nga không có tư cách và yêu cầu những người này rời khỏi Mỹ trước ngày 7/3”, ông Nebenzia nói.
Phan ung cua Nga sau khi My truc xuat nha ngoai giao Nga tai Lien Hop Quoc
 Đặc phái viên Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzia. Ảnh: Sputnik
Ông Nebenzia nhận được điện thoại thông báo về động thái mới nhất của Mỹ khi đang bắt đầu cuộc họp báo đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc của Nga ngày 28/2 (theo giờ Mỹ).
Theo ông Nebenzia, việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga khỏi Phái bộ thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc cho thấy Mỹ không tôn trọng các nghĩa vụ của mình theo Hiến chương Liên Hợp Quốc và thỏa thuận của nước chủ nhà.
Trả lời câu hỏi về việc liệu thị thực của các nhà ngoại giao Nga được yêu cầu rời khỏi phái bộ tại Liên Hợp Quốc có sắp hết hạn hay không, ông Nebenzia nói rằng phái bộ Nga có nhiều nhà ngoại giao chưa được gia hạn thị thực. Họ có thể ở lại Mỹ, tiếp tục làm nhiệm vụ, nhưng nếu họ rời Mỹ, chắc chắn họ không thể quay lại vì sẽ không được gia hạn visa.
Cũng trong cuộc họp báo, ông Nebenzia nói rằng việc Ukraine sẵn sàng phi quân sự hóa sẽ là một bước tiến tới việc chấm dứt chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.
Trước đó, giới chức Mỹ thông báo trục xuất 12 nhân viên ngoại giao Nga tại Liên Hợp Quốc do lo ngại về an ninh quốc gia. Theo phát ngôn viên của phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc Olivia Dalton, các nhân viên ngoại giao Nga bị trục xuất đã tham gia các hoạt động gián điệp trong nhiều tháng và điều này ảnh hưởng tới an ninh quốc gia Mỹ. Trong khi đó, Phó Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Richard Mills nhấn mạnh, các hoạt động của những người này không phù hợp với những trách nhiệm và nghĩa vụ ngoại giao của họ.
Theo Hoàng Phạm/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)