Những vấn đề cần hiểu rõ về vụ rơi máy bay ở Trung Quốc

Google News

Trang iFeng dẫn lời các chuyên gia trong ngành hàng không dân dụng, làm rõ những thông tin dễ bị xuyên tạc về vụ rơi máy bay chở 132 người ở Trung Quốc.

Máy bay gặp lỗi?
Chuyến bay MU5735 được khai thác bằng Boeing 737-800 chuyển giao vào ngày 22/6/2015, đến nay là 6,8 năm. Vì thuộc dòng Boeing nên có nhiều đồn đoán rằng nguyên nhân vụ tai nạn do lỗi kỹ thuật. 
Lý do của mối nghi ngờ này xuất phát từ việc một dòng máy bay Boeing khác là 737MAX bị nhiều quốc gia, trong đó có Trung Quốc, tạm dừng khai thác sau khi liên tiếp xảy ra hai vụ tai nạn thảm khốc vào năm 2018 và 2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Tuy nhiên, theo ông Vương Á Nam, Tổng biên tập tạp chí Tri thức Hàng không, 737-800(NG), mẫu máy bay gặp nạn, hoàn toàn khác biệt, nổi trội hơn cả trong dòng Boeing 737 và được đánh giá có hiệu suất an toàn rất cao.
Mặc dù vậy, cũng theo ông Vương, dòng máy bay này được đưa vào hoạt động từ những năm 1990 và đã từng bị chê bai. Trong số đó có một cựu nhân viên của Boeing từng chỉ ra rằng cấu tạo một số máy bay thuộc dòng 737(NG) còn thiếu sót. 
Có người thao túng?
Chuyến bay mang số hiệu MU5735 đang ở độ cao 8869,68 mét thì bắt đầu lao xuống với tốc độ lớn bất thường. Đáng chú ý, đây chính là thời điểm mà các phi công sẽ bắt đầu giảm dần độ cao để hạ cánh. 
Nhung van de can hieu ro ve vu roi may bay o Trung Quoc
 Ảnh mô phỏng đường bay của chiếc MU5735 khi gặp nạn dựa trên số liệu của Flightradar24. Ảnh: Daily Mail
Một chuyên gia hàng không dân dụng giấu tên nhận định, kẻ cả khi gặp tình huống khẩn cấp, phi công sẽ điều khiển máy bay hạ độ cao tối đa 1.000 mét trong một phút. Do đó, việc hạ cánh đột ngột xảy ra lần này thực sự là bất thường.
Tuy vậy, theo ông Vương Á Nam, nếu máy bay không có lực và phi công mất kiểm soát, máy bay sẽ rơi với tốc độ cao. Điều này phù hợp với quỹ đạo bay cuối cùng của MU5735. 
Ảnh hưởng thời tiết?
Theo đánh giá do Nhân dân Nhật báo công bố, thời điểm xảy ra tai nạn, bầu trời tại hiện trường có phần u ám nhưng gần như không có mưa. Trong khi đó, theo tờ Tân Kinh, đến khoảng 18h ngày xảy ra ra tai nạn, thời tiết khu vực ổn định, ít mây, nhiệt độ cao nhất là 30,9 độ C, tầm nhìn trên mặt đất khoảng 20.000 mét, tốc độ gió tối đa tại trạm ghi nhận ở mức là 8,6 m/s.
Ông Vương Á Nam cho hay, không thể loại trừ hoàn toàn khả năng thời tiết, tuy nhiên xác suất không cao. Tuy nhiên, trong khi bay, phi công có thể điều chỉnh độ cao theo sự hỗ trợ của bộ phận kiểm soát không lưu và khí tượng nên nhiều khả năng tránh được ảnh hưởng của thời tiết xấu.
Nguyễn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)