Người Nga dè chừng vaccine "cây nhà lá vườn" Sputnik V

Google News

Khi được hỏi liệu họ có sẵn sàng sử dụng vaccine Sputnik V hay không, 42% số người được hỏi nói có, 52% nói không. 

Theo một cuộc khảo sát hoàn toàn mới cho thấy phần lớn người Nga không muốn chủng ngừa COVID-19 và chỉ 42% dân số nước này muốn được tiêm vaccine cây nhà lá vườn" Sputnik V, được công bố vào tuần trước, đài RT đưa tin.
Khi được hỏi liệu họ có sẵn sàng sử dụng vaccine Sputnik V hay không, 42% số người được hỏi nói có, 52% nói không. Cuộc khảo sát do WCIOM, một công ty thăm dò ý kiến của chính phủ Nga, thực hiện.
Nguoi Nga de chung vaccine
 Một nhân viên của phòng thí nghiệm đang thử nghiệm vaccine COVID-19 tại trung tâm dịch tễ học và vi sinh N. F. Gamalei. Ảnh: VLADIMIR PESNYA/SPUTNIK
“Đây là một trường hợp thú vị để hiểu về thực trạng xã hội của chúng ta ngày nay. Chúng ta muốn đảm bảo rằng chúng ta sẽ không bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, hầu hết lại chưa có kế hoạch tiêm phòng COVID-19. Tại sao lại như vậy? Họ sợ và không tin vào Sputnik V ư?" - ông Valery Fedorov, người đứng đầu WCIOM cho biết.
Vào ngày 11-8, Tổng thống Vladimir Putin thông báo rằng nước này đã đăng ký vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới. Loại vaccine này được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya của Moscow. Loại vaccine này được đặt theo tên là Sputnik V-vệ tinh tiên phong của Liên Xô những năm 1950.
Dự kiến, loại vaccine này sẽ được cung cấp rộng rãi cho công chúng từ tháng 1-2021, nhưng trước tiên sẽ cung cấp cho giáo viên và nhân viên y tế.
Quá trình tạo ra vaccine này đã bị một số nước phương tây chỉ trích. Họ nói rằng Moscow có thể đã đã đi quá nhanh trong quá trình nghiên cứu vaccine COVID-19 dù Sputnik V vẫn chưa được chứng minh là an toàn.
Theo ông Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga, vaccine này đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ nước ngoài. Ông tiết lộ rằng vào ngày đầu tiên vaccine được đăng ký, đã có hơn 20 quốc gia đã yêu cầu mua hơn một tỉ liều vaccine Sputnik V.
Theo Tú Quyên/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)