Người dân Philippines chuẩn bị gì chống siêu bão Mawar?

Google News

Theo cơ quan chức năng Philippines, nhiều khu vực thuộc miền bắc đảo Luzon của nước này sẽ xuất hiện mưa lớn, sạt lở đất do siêu bão Mawar.

Tờ Indipendent cho biết, trước khi đổ bộ vào Philippines, bão Mawar đã tấn công đảo Guam hồi tuần trước. Đây được xem là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào lãnh thổ Thái Bình Dương của Mỹ trong hơn 2 thập kỷ qua.
Các nhà khí tượng học của viện nghiên cứu thời tiết quốc gia Mỹ cho biết, sau khi bão Mawar càn quét qua Guam, người dân đang phải đối mặt với đống hỗn độn và sẽ mất nhiều tuần mới có thể phục hồi.
Tờ AP cho biết, cơn bão Mawar có sức gió duy trì tối đa lên tới 155km/h, giật lên tới 190 km/h. Các dự báo cho thấy cơn bão di chuyển về hướng đông bắc, nhiều khả năng sẽ đi tới Đài Loan hoặc miền nam Nhật Bản trước khi yếu dần.
Nguoi dan Philippines chuan bi gi chong sieu bao Mawar?
Hình ảnh vệ tinh về siêu bão Mawar chụp ngày 29/5. Ảnh: NICT. 
Nhà chức trách Philippines đã phát đi cảnh báo người dân về nguy hiểm mà bão Mawar có thể mang lại. Các hiểm họa dễ thấy nhất là lũ quét và sạt lở đất khi cơn bão đi qua vùng Batenes ở đông bắc Luzon từ ngày 30/5 tới ngày 31/5.
Tờ Inquirer cho biết, từ hôm 29/5 cơ quan chức năng Philippines đã ban hành lệnh cấm người dân ra khơi đánh bắt cá hoặc tổ chức các hoạt động gần sông ngòi, lệnh cấm có hiệu lực ở một vài tỉnh phía bắc Luzon.
Trong khi đó, Cơ quan Phòng vệ dân sự Philippines đã gây quỹ hơn 352 triệu Peso - tương đương khoảng 150 tỷ VNĐ, để chi cho các hoạt động ứng phó thiên tai, cứu trợ khẩn cấp trong trường hợp bão Mawar gây ra thiệt hại.
Nguoi dan Philippines chuan bi gi chong sieu bao Mawar?-Hinh-2
 Người dân Philippines gia cố nhà cửa trước khi bão Mawar đổ bộ. Ảnh: Rappler.

Nguoi dan Philippines chuan bi gi chong sieu bao Mawar?-Hinh-3
 Ngư dân Philippines đưa tàu thuyền lên bờ sau lệnh cấm ra khơi của nhà chức trách. Ảnh: Rappler.

Nguoi dan Philippines chuan bi gi chong sieu bao Mawar?-Hinh-4
  Ảnh: Rappler.

Trần Trân (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)