Người đàn ông 40 năm tự... giãn cách với toàn bộ xã hội

Google News

Người đàn ông 74 tuổi được mệnh danh là “Ẩn sĩ vùng Treig” khi sống cô lập với xã hội trong khu rừng sâu suốt 4 thập kỷ.

Sâu trong khu rừng ở cao nguyên nước Anh là một căn nhà gỗ đơn sơ với mái lợp gọn gàng, hàng rào vững chắc, các tảng đá lớn nhỏ được sử dụng để tạo ra lối đi. Căn nhà nhỏ cách con đường gần nhất hai giờ băng qua đầm lầy và đồng hoang Lochaber, “nằm ngoài” mạng lưới điện và cách xa nhịp sống của con người trong thị trấn. Đây chính là nơi ở của Ken Smith, người được mệnh danh “Ẩn sĩ vùng Treig” khi sống cô lập với xã hội suốt gần 40 năm bên bờ hồ Loch Treig ở Lochaber, cao nguyên Scotland, Vương quốc Anh.
Nguoi dan ong 40 nam tu... gian cach voi toan bo xa hoi
 Ken Smith - người đàn ông sống cách biệt với xã hội suốt 4 thập kỷ
Giờ đây ông Ken Smith đã 74 tuổi. Tuổi tác dường như không phải là vấn đề khi ông vẫn có thể tự mình leo lên những sườn đồi dốc phía trên hồ Loch Treig hái quả mọng kiếm ăn, tự trồng rau trước sân nhà và bắt cá dưới hồ làm thức ăn. 
Người đàn ông này tự hào về cuộc sống giãn cách với toàn bộ xã hội của mình, ông còn tò mò về thế giới tự nhiên xung quanh mình nhưng lại tỏ ra không quan tâm đến cuộc sống nhộn nhịp của con người ngoài kia. Những nỗi đau không thể chữa lành và tổn thương sâu sắc phải trải qua thời trẻ chính là thứ khiến ông Smith quyết định sống ẩn dật trong suốt hàng thập kỷ. 
Nguoi dan ong 40 nam tu... gian cach voi toan bo xa hoi-Hinh-2
 Căn nhà gỗ nhỏ trong rừng sâu mà ông Smith sinh sống một mình trong gần 40 năm
Dừng việc học ở quê hương Derbyshire, miền Trung nước Anh năm 15 tuổi, Ken Smith làm công việc lao động phổ thông ở trang trại và công trường xây dựng trạm cứu hỏa. Vào một đêm tháng 10/1974, khi ông 26 tuổi, cuộc sống của người đàn ông này đảo lộn hoàn toàn khi ông bị tấn công dã man bởi một nhóm côn đồ với vô số vết thương nguy hiểm đến tính mạng. Xuất huyết não khiến ông hôn mê trong 23 ngày và cho đến hiện tại Smith vẫn mang 5 vết sẹo sâu trên đầu.
“Họ nói rằng tôi sẽ không bao giờ hồi phục, không thể nói chuyện thậm chí là đi lại nhưng tôi đã làm được. Và đó là lúc tôi quyết định sẽ không bao giờ sống vì ai khác ngoài chính mình”, ông Smith kể lại. Kể từ đó, thay vì quay trở lại cuộc sống của mình, ông bắt đầu đi du lịch và bị cuốn hút bởi ý tưởng về vùng hoang dã. 
Nguoi dan ong 40 nam tu... gian cach voi toan bo xa hoi-Hinh-3
Những đau buồn thời trẻ khiến ông quyết định tự giãn cách xã hội và sống ở nơi hoang dã 
Ken Smith đi qua Yukon, lãnh thổ Canada giáp với Alaska. Ông dành 2 năm để khám phá các vùng đất hoang dã và đi được hơn 35.000 km trước khi đến Thái Bình Dương rồi trở về Anh. Hạ cánh xuống sân bay, ông Smith bàng hoàng khi biết sự thật đau lòng rằng cha mẹ mình đã qua đời và ông không còn nhà để quay về. Bị nhấn chìm trong biển đau buồn, Smith vượt qua bằng cách đứng dậy một lần nữa, bắt đầu đi bộ dọc nước Anh. 
“Tôi đã khóc suốt quãng đường đi bộ khi nghĩ về cha mẹ mình. Tôi chợt nghĩ về nơi bị cô lập nhất ở Anh, đi khắp các vịnh và núi. Hàng nghìn dặm hư vô, cuối cùng tôi tìm thấy nơi này – nơi đã giúp tôi quên hết mọi đau buồn và trở lại sống bình thường.”, ông Smith cho biết.
Trong hàng chục năm, ông tự đi lượm củi để đun nước trong bồn tắm cũ để vệ sinh cá nhân và giặt quần áo. Ông lấy nhựa cây từ cây bạch dương để làm thức uống giải khát và đã phát minh ra một hệ thống chất thải có thể phân hủy được mà ông gọi là 'hố không đáy'. Kể từ khi định cư ở đây vào năm 1984 ở độ tuổi ngoài 30, mối liên hệ chính của người đàn ông tự giãn cách xã hội 40 năm với thế giới bên ngoài là các đài phát sóng địa phương. Ông không có điện thoại và cũng không muốn có. 
Nguoi dan ong 40 nam tu... gian cach voi toan bo xa hoi-Hinh-4
Ken Smith tự hái quả mọng, bắt cá dưới hồ và trồng rau làm thức ăn 
Mỗi tháng một lần, ông Smith dậy lúc 4 giờ sáng để đi bộ vài tiếng đồng hồ dọc theo đường ray xe lửa đến nhà ga gần nhất tại Corrour. Sau đó thực hiện hành trình một giờ đến Pháo đài William để chất đầy chiếc ba lô của mình với đồ dự trữ và vật tư y tế cho vài tuần. Người đàn ông 74 tuổi ghi lại gần như mọi thứ ông thấy bằng chiếc máy ảnh Zenit cổ, từ mạng nhện đến cảnh mặt trời mọc ngoạn mục, lưu giữ thư từ và tài liệu quý giá trong “hộp ký ức” bằng bìa cứng.
Cuộc sống tách biệt với xã hội nghe có vẻ đáng mơ ước nhưng đôi khi Ken Smith cũng rơi vào những tình huống đe dọa tính mạng, đặc biệt khi người đàn ông này đã ở độ tuổi “gần đất xa trời”. Vào tháng 2/2019, ông Smith bất ngờ đột quỵ khi đang ở ngoài trời tuyết. Ông đã sử dụng một đèn hiệu định vị cá nhân GPS để kích hoạt báo động khẩn cấp, nhờ đó lực lượng tuần duyên Vương quốc Anh phát hiện kịp thời và đưa ông đi cấp cứu bằng trực thăng. 
Nguoi dan ong 40 nam tu... gian cach voi toan bo xa hoi-Hinh-5
Nhiều lần gặp nguy hiểm nhưng ông Smith vẫn quyết tâm sống hoang dã suốt phần đời còn lại. Ảnh: Dailymail 
Một lần khác vào mùa đông năm 2020, một lần nữa ông ở trong trạng thái nguy hiểm sau khi bị một đống gỗ đổ vào người và bị thương ở đầu và chân. Các chuyên gia và bác sĩ thuyết phục Ken Smith trở về với nền văn minh, cuộc sống hiện đại nhưng ông chỉ muốn quay lại với căn nhà gỗ trong rừng sâu của mình và chấp nhận rủi ro ở nơi hoang dã. 
Quyết tâm ở lại nhưng sức khỏe yếu của tuổi già khiến ông Smith chấp nhận sự giúp đỡ nhiều hơn từ những người xung quanh. Hiện tại, người quản lý khu rừng nơi ông Ken Smith sinh sống mang thức ăn trợ cấp cho người đàn ông này vài lần mỗi tuần. 
“Ẩn sĩ vùng Treig” cũng đã lên kế hoạch cho đám tang của mình với vài trăm lít rượu bạch dương. Ông mong muốn mọi người sẽ vui vẻ thưởng thức chúng thay vì buồn bã nếu một ngày ông không còn trên đời. 
Mộc Nhiên (theo Dailymail)

>> xem thêm

Bình luận(0)