Nga tiếp tục dội bom bất chấp Syria tạm ngừng bắn

Google News

(Kiến Thức) - Các nước lớn đã thống nhất và thông qua thỏa thuận ngừng bắn ở Syria hôm 13/2 nhưng Nga vẫn không chịu chấm dứt không kích tại Syria.

Mặc dù thỏa thuận tạm dừng bắn ở Syria là một bước đột phá tiềm năng, "chấm dứt chiến sự" ở quốc gia này. Tuy nhiên, kế hoạch ngừng bắn tại Syria mới chỉ đạt được trên giấy tờ. Phải chờ vài ngày nữa thì “thử nghiệm trên thực tế” mới cho thấy các bên có tôn trọng các cam kết hay không.
Nga dội bom xuống một tỉnh miền tây Syria.
Trong khi đó, dù đã đồng ý kế hoạch một tuần không hành động thù địch, Nga vẫn khẳng định không chấm dứt các cuộc không kích tại Syria, vì thỏa thuận ngừng bắn không bao gồm các đối tượng như Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm al-Nusrah thuộc nhánh al-Qaeda. Lực lượng không quân Nga vẫn tiếp tục hoạt động để tiêu diệt các tổ chức khủng bố trên ở Syria.
Nga đã tiến hành không kích tại Syria từ tháng 9/2015 với lý do tiêu diệt IS và các nhóm khủng bố, nhưng phía Mỹ cho rằng Nga chỉ nhắm tới các phe đối lập nhằm bảo vệ chính quyền al-Assad.
Đại diện các phe đối lập nói rằng các cuộc không kích của Nga vẫn nhằm vào họ trong thời gian diễn ra hòa đàm Syria ở Geneva (Thụy Sĩ) và chỉ chịu đàm phán tiếp tục với điều kiện Nga ngưng ném bom. Điện Kremlin đã bác bỏ yêu cầu này.
Thảo Nguyên (theo Reuters)

Bình luận(0)