Nạn trộm chó ghê rợn ở Việt Nam lên truyền hình Anh

Google News

Theo nhà báo Anh - Nelufar Hedayat, những gì mà cô chứng kiến, ghi nhận có thể khiến cả người phương Tây và người Việt bị sốc.

Kênh truyền hình Anh Channel 4 vừa phát đi phóng sự của nhà báo Nelufar Hedayat về nạn trộm cắp và buôn bán thịt chó ở Việt Nam.
Trong bài viết đăng độc quyền trên báo Mirror, phóng viên Hedayat khi bay đến Việt Nam để điều tra về "ngành công nghiệp thịt chó". "Tôi đã chuẩn bị tinh thần, nhưng những gì tôi phát hiện còn kinh khủng hơn nhiều so với điều mà tôi tưởng tượng” - Hedayat kể.
“Mùi chó và phân bốc lên nồng nặc trong căn phòng có chiếc lồng sắt giam giữ hàng trăm con chó. Những tiếng sủa vang lên nhức óc.
Những chú chó đáng thương bị nhốt trong lồng - Ảnh: Mirror
Tóm lấy cổ một con chó, bốn người đàn ông kéo nó tới cuối phòng. Một người gắn một chiếc ống vào chiếc xô nhỏ đầy cơm rồi tống đầu ống kia vào họng con chó. Một người khác liên tục bơm cơm vào dạ dày nó”.
“Chú chó Việt Nam hoảng loạn rít lên đau đớn, vọt cả phân và nước tiểu ra ngoài. Rồi nó lại bị tống vào lồng và nôn mửa cơm đầy ra sàn nhà. Tôi chứng kiến cảnh tượng đó một cách kinh hoàng và hiểu rằng điều đó xảy ra với tất cả hàng trăm con chó ở đây. Gọi đây là một căn nhà kinh dị không phải là quá đáng”.
Thị trường khổng lồ
Phóng viên Hedayat khẳng định đó là thực tế của ngành "công nghiệp thịt chó" ở Việt Nam, nơi hàng nghìn con chó bị nhồi cơm mỗi ngày để tăng trọng rồi bị xẻ thịt.
“Tôi hỏi người chủ rằng liệu các con chó có cảm thấy đau đớn khi bị nhồi cơm như vậy không. Ông ấy trả lời thản nhiên là chẳng đau tí nào đâu”.
Nhu cầu ăn thịt chó của người Việt Nam đã tạo ra một thị trường chợ đen khổng lồ và đem lại nguồn thu béo bở cho bọn trộm chó. Trước đây, hàng trăm nghìn con chó được chở lậu từ Thái Lan sang Việt Nam. Nhưng thời gian qua vấn đề này được siết chặt nên người ta lại tìm mua chó từ các nguồn khác.
Thịt chó được bày bán ngoài chợ ở Việt Nam trên báo Mirror.
Ở Hà Nội, phóng viên Hedayat đã phỏng vấn hai kẻ trộm chó chuyên nghiệp. Họ nói rằng công việc làm ăn đang rất thuận lợi và các băng trộm chó thường “hành nghề” ở các khu làng, ăn trộm chó cảnh và chó giữ nhà.
“Trong bảy năm hành nghề tôi đã trộm 3.000 con chó lớn nhỏ” - một tên trộm khẳng định. Chúng không quan tâm là chó cảnh, chó hoang hay chó giữ nhà, bởi tất cả đều đem lại tiền bạc.
Nhưng những người chủ chó thì quan tâm. Phóng viên Hedayat phỏng vấn một người nuôi chó tên Đặng ở Nghệ An. Ông giữ chó trong lồng để tránh bị trộm.
“Trên con đường này, nhà nào cũng từng bị trộm chó” - ông cho biết. Chỉ trong vài tháng qua, 300 con chó ở làng này đã biến mất.
Người Việt Nam cũng như Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines và Trung Quốc ăn thịt chó vì nhiều lý do. Ước tính hàng triệu con chó bị nuôi và giết thịt mỗi năm tại châu Á.
Đánh chết kẻ trộm chó
Phóng viên Hedayat kể hàng ngày cô chứng kiến những chiếc xe tải chở đầy chó ở Hà Nội. Chúng bị bán vào các lò mổ, nhà hàng, bị giết ngay trên đường phố.
Các tiệm thịt chó trên một con phố ở Hà Nội có thể bán được tới 2.000 con chó mỗi ngày vào thời điểm đông khách. Ước tính mỗi ngày bảy tấn thịt chó được đưa vào Hà Nội để tiêu thụ.
Những bữa ăn nhậu đặc biệt vào cuối tháng âm lịch thường được tổ chức tại các nhà hàng thịt chó. Nhưng liệu khách hàng có biết thịt chó xuất phát từ đâu không?
“Chúng tôi không biết và không quan tâm - một khách hàng trẻ trả lời Hedayat - Chúng tôi chỉ quan tâm xem món ăn có ngon hay không thôi”.
Cảnh thê thảm của những chú chó bị bắt trộm và bị đem xẻ thịt - Ảnh: Mirror.
Ở một làng tại miền trung Việt Nam, 68 người nhận tội giết hai kẻ đã trộm 300 con chó. “Chúng tôi không sợ chúng. Chúng tôi không muốn đánh chết chúng mà chỉ bẻ gẫy chân tay chúng thôi” - một phụ nữ trả lời phỏng vấn Hedayat.
Hedayat kể cô cảm thấy vô cùng kỳ quái khi mà có người bị giết chỉ để phục vụ bữa tiệc thịt chó cho người khác. Nhưng cô cho rằng điều kinh khủng nhất là cách những con chó đáng thương bị đối xử một cách tàn bạo sau khi bị bắt.
“Những vụ giết chó tàn nhẫn sẽ ám ảnh tôi cho đến cuối đời” - Hedayat cho biết.
Cô mô tả đã chứng kiến cảnh những chú chó bị đồ tể dùng gậy giáng mạnh vào đầu trước khi dùng dao cứa cổ chúng.
Theo Tuổi trẻ

Bình luận(0)