Loại siêu vũ khí khiến con người “khổ sở hơn cả cái chết”

Google News

Phương thức chỉnh sửa ADN một cách chính xác có thể giúp con người thoát khỏi căn bệnh ung thư quái ác nhưng cũng đặt ra mối nguy hại khôn lường nếu sử dụng làm vũ khí sinh học.

Theo Guardian, phát biểu tại một hội nghị ở Las Vegas, John Sotos, Giám đốc y khoa toàn cầu Intel nhắc đến bước tiến trong chương trình “Cancer Moonshoot” của cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và khả năng chương trình này biến thành công cụ chế tạo vũ khí sinh học.
“Lý do chúng ta chưa nghe thấy nhiều về vũ khí sinh học là bởi chúng vẫn còn nhiều giới hạn”, ông Sotos nói. Rất khó để kẻ tấn công phát tán bệnh dịch bởi vũ khí sinh học hoàn toàn có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát và khiến chính kẻ tấn công nhiễm bệnh.
“Chương trình ‘Cancer Moonshoot’ đem đến một hướng đi mới bằng cách can thiệp trực tiếp vào ADN bị lỗi, khởi nguồn của nhiều căn bệnh ung thư”, ông Sotos nói.
Nói cách khác, nếu có thể tạo ra phương pháp điều trị tập trung vào các tế bào nhiễm bệnh thì con người cũng tạo ra được vũ khí sinh học chỉ tấn công một nhóm người nào đó trong cùng một gia đình, hoặc giới tính.
Một đợt tấn công sinh học có thể nhằm chính xác vào một cá nhân, bằng cách đánh cắp mẫu gene của họ, hoặc tấn công cả gia đình bằng cách nắm trong tay hệ gene của người thân.
Một đợt tấn công sinh học không có nghĩa phải gây ra tử vong hàng loạt. Đó sẽ là những thứ còn tồi tệ hơn cái chết”, ông Sotos nói, ám chỉ siêu vũ khí sinh học có thể trở nên tinh vi hơn, khiến nạn nhân “sống dở, chết dở”.
Loai sieu vu khi khien con nguoi “kho so hon ca cai chet”
Phương thức sửa chữa ADN mà giới khoa học đang nghiên cứu. 
Nhưng kịch bản mà ông Sotos nhắc đến chỉ xảy ra trong trường hợp tồi tệ nhất. Tuyên bố của Giám đốc y khoa toàn cầu Intel phải hứng chịu nhiều sự chỉ trích của các nhà khoa học khác.
“Gây ồn ào và tạo ra hồi chuông báo động như vậy không phải là cách tích cực”, DJ Patil, người đứng đầu văn phòng khoa học dữ liệu của Nhà Trắng nói. “Mối nguy hại như vậy là rất nhỏ. Chúng ta nên tập trung vào việc nghiên cứu cách chữa kháng thuốc và kiểm soát các đại dịch”.
Hồi đầu năm nay, tỷ phú Mỹ Bill Gates cũng cảnh báo về nguy cơ vũ khí sinh học khiến 30 triệu người thiệt mạng.
"Dù bệnh dịch xuất hiện thông qua cách tự nhiên hay do bàn tay của một kẻ khủng bố, mầm bệnh di chuyển nhanh trong không khí có thể giết chết 30 triệu người trên trái đất trong vòng chưa đầy một năm", Bill Gates giải thích.
"Trái đất có khả năng phải trải qua một vụ bùng nổ dịch bệnh như vậy trong vòng 10-15 năm nữa".
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)