Hungary ban bố tình trạng khẩn cấp vì chiến sự Ukraine

Google News

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đêm 24/5 đã công bố tình trạng khẩn cấp ở nước này với lý do chiến sự ở Ukraine.

Hãng tin RT cho biết, động thái trên của Thủ tướng Hungary Orban được đưa ra chỉ vài giờ sau khi quốc hội nước này thông qua gói biện pháp cho phép chính quyền Budapest phản ứng trước những tình huống khủng hoảng.

Hungary ban bo tinh trang khan cap vi chien su Ukraine

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: AP

“Tình trạng khẩn cấp tại Hungary sẽ có hiệu lực từ nửa đêm 24/5, và các biện pháp sẽ được công bố trong ngày hôm sau. Để bảo vệ những lợi ích an ninh quốc gia của Hungary, để đảm bảo rằng chúng ta tránh xa khỏi chiến sự và bảo vệ các gia đình Hungary, chính phủ cần có khả năng điều phối và khả năng hành động ngay lập tức”, ông Orban tuyên bố.

Theo RT, Quốc hội Hungary trước đó đã thông qua việc sửa đổi hiến pháp nhằm cho phép thủ tướng nước này quyền hạn để công bố tình trạng khẩn cấp nếu có chiến sự hoặc thảm họa nhân đạo xảy ra ở quốc gia láng giềng.

Ngay sau khi tuyên bố về lệnh tình trạng khẩn cấp trên toàn Hungary được Thủ tướng Orban đưa ra, một số chính trị gia đối lập đã lên tiếng chỉ trích với lý do “việc này sẽ cho phép ông Orban ‘cai trị bằng sắc lệnh’, cũng như qua mặt nhiều nhà lập pháp”.

Theo Tuấn Trần/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)