Đưa các con du lịch vòng quanh thế giới vì lý do đặc biệt

Google News

Vợ chồng Canada Edith Lemay và Sebastien Pelletier đã quyết định đưa các con đi du lịch vòng quanh thế giới sau khi biết 3 trong 4 đứa trẻ sẽ mất dần thị lực theo thời gian.

Vợ chồng Edith Lemay và Sebastien Pelletier, sống tại Canada, kết hôn được 12 năm và có 4 người con là Mia 12 tuổi, Leo 9 tuổi, Colin 7 tuổi và Laurent 5 tuổi. Năm 2013, cặp vợ chồng đưa con gái đầu lòng Mia đi khám khi cô bé có biểu hiện nhìn không rõ. Bác sĩ chẩn đoán Mia mắc bệnh viêm võng mạc sắc tố, một tình trạng di truyền hiếm gặp, gây mất hoặc suy giảm thị lực theo thời gian.
Đến năm 2019, họ tiếp tục phát hiện hai người con trai khác là Colin và Laurent cũng mắc căn bệnh tương tự. Hiện không có cách chữa trị hoặc phương pháp điều trị hiệu quả nào để làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm võng mạc sắc tố. Bác sĩ không nói rõ thời điểm cụ thể nhưng dự đoán ba con của cặp vợ chồng Canada sẽ mù toàn toàn ở tuổi trung niên.
Dua cac con du lich vong quanh the gioi vi ly do dac biet
Vợ chồng Edith Lemay và Sebastien Pelletier đưa các con đi du lịch trước khi 3 trong 4 đứa trẻ bị mất thị lực hoàn toàn. 
Chuyên gia đã khuyên Lemay nên cho các con quan sát và ghi nhớ để các bé có "ký ức hình ảnh" với tất cả mọi sự vật xung quanh trước khi mất thị lực hoàn toàn. Từ ý tưởng này, cô và chồng bắt đầu lên kế hoạch dành một năm đi du lịch vòng quanh thế giới với các con. Lemay cho biết cô không muốn các con nhớ tới hình ảnh một con voi trong sách mà sẽ đưa con đi xem voi thật và cố gắng lấp đầy ký ức của con bằng những hình ảnh đẹp đẽ. Lemay làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trong khi Pelletier có cổ phần trong một công ty.
Cặp đôi này nhanh chóng tích lũy tiền tiết kiệm và bán toàn bộ cổ phần để thực hiện ước mơ "đưa con đi du lịch thế giới".
Ban đầu, gia đình 6 người dự định khởi hành vào tháng 7/2020, với hành trình đi qua Nga bằng đường bộ và ghé thăm Trung Quốc.
Tuy nhiên, kế hoạch bị trì hoãn do đại dịch Covid-19 bùng phát, họ phải thay đổi lịch trình nhiều lần. Cuối cùng, họ bắt đầu xuất phát vào tháng 3/2022 và không có quá nhiều dự định. "Chúng tôi cứ thế lên đường mà không có lịch trình".
Những đứa trẻ rất hào hứng với chuyến du lịch, chúng dành hàng giờ để bàn về những điều muốn làm: Mia muốn cưỡi ngựa, trong khi Laurent đặt mục tiêu được uống nước trái cây trên lưng lạc đà.
Cả gia đình bắt đầu hành trình tới Namibia, Zambia, Tanzania, nơi họ được chiêm ngưỡng khu bảo tồn động vật hoang dã rộng lớn và được đến gần voi, ngựa vằn, hươu cao cổ. Sau đó, họ bay khinh khí cầu ở Thổ Nhĩ Kỳ, ngủ lều, cưỡi tuần lộc ở Mông Cổ và thăm những ngôi chùa Indonesia. "Chúng tôi lựa chọn những điểm đến có nhiều trải nghiệm, tập trung nhiều động, thực vật, có nền văn hóa đa dạng để các con nhìn thấy những thứ chúng chưa từng thấy tận mắt và có những trải nghiệm đáng kinh ngạc nhất", Lemay nói.
Dua cac con du lich vong quanh the gioi vi ly do dac biet-Hinh-2
Gia đình Edith Lemay và Sebastien Pelletier cùng các con chụp ảnh tại Ölüdeniz, Thổ Nhĩ Kỳ. 
Lemay và Pelletier hy vọng việc dành thời gian ở các quốc gia khác nhau và trải nghiệm các nền văn hóa sẽ cho bọn trẻ thấy chúng may mắn như thế nào, bất chấp những thách thức có thể xảy đến sau này khi thị lực của chúng kém đi.
Trong khi Mia đã biết về tình trạng của mình từ khi lên 7 tuổi, Colin và Laurent gần đây mới biết và thường đặt ra những câu hỏi khó khiến cha mẹ đau lòng. Cậu bé 5 tuổi ngây thơ hỏi mẹ rằng: "Mẹ ơi, mù nghĩa là gì? Con có thể lái ô tô khi lớn lên không hả mẹ".
Cậu bé Leo, đứa con duy nhất không mắc bệnh, cũng hiểu hoàn cảnh của các anh chị em. Chuyến đi giúp cả gia đình thêm gắn kết, đặc biệt là 4 đứa trẻ trở nên thương yêu, đoàn kết hơn.
Lemay cho biết dù cuộc sống khó khăn đến đâu, cô muốn các con thấy mình đã may mắn như thế nào khi có nước sinh hoạt, có thức ăn và được đến trường. Cô cũng ngỡ ngàng trước khả năng thích nghi của bốn đứa trẻ khi chúng có thể ăn ngủ trên đường và yêu thích những món ăn địa phương.
Trước sự phát triển của y học, cặp vợ chồng Canada vẫn hy vọng Mia, Colin và Laurent có thể không bao giờ bị mù. Nhưng trước mắt, họ đang làm tất cả những gì tốt nhất để chuẩn bị hành trang cho tương lai của các con.

Mời độc giả xem video Du lịch mùa vải thiều có gì hot?. Nguồn: VTV24.


Thảo Nguyên (Theo CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)