Đóng cửa lãnh sự quán ở Mỹ, Nga từ chối hạ quốc kỳ

Google News

Các nhà ngoại giao Nga rời khỏi lãnh sự quán tại Seattle nhưng từ chối hạ quốc kỳ Nga.

Sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, các nhà ngoại giao Nga tập trung trước tòa nhà 25 tầng, nơi đặt lãnh sự quán Nga tại Seattle. Họ chụp ảnh, sau đó tháo biển tên của lãnh sự quán. Tới ngày 2/4, các nhà ngoại giao Nga phải thu dọn toàn bộ tài liệu, giấy tờ và các vật dụng khác.

Các tài liệu, giấy tờ sẽ được chuyển đến nhà riêng của lãnh sự Valery Timashov và đây là tài sản riêng của Nga, khác với văn phòng của lãnh sự quán Nga tại Seattle. Tại đây, các tài liệu và giấy tờ sẽ được phân loại và chuyển đến các cơ quan ngoại giao khác của Nga tại Mỹ.

Tuy nhiên, dù các nhà ngoại giao Nga phải rời khỏi lãnh sự quán Nga cũng như nhà riêng của Tổng lãnh sự Valery Timashov tại thành phố Seattle, Đại sứ Nga tại Mỹ tuyên bố không hạ quốc kỳ Nga tại nhà riêng của Tổng lãnh sự Timashov.

  Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố không hạ quốc kỳ Nga tại nhà riêng của Tổng lãnh sự Nga Valery Timashov tại thành phố Seattle, Mỹ. (Ảnh: AP)

“Đó là quyết định mang tính nguyên tắc – chúng tôi sẽ không hạ quốc kỳ. Chúng tôi giao lại vấn đề đảm bảo quốc kỳ Nga an toàn cho những người đồng nghiệp Mỹ của chúng tôi”, đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói với báo giới.

“Chúng tôi biết có nỗ lực tiếp cận với các nhà ngoại giao, những đồng nghiệp của chúng tôi. Có những cố gắng thuyết phục họ cộng tác đến từ phía tình báo Mỹ. Chúng được bọc bằng những lời hứa ngọt ngào, nhưng về cơ bản, vấn đề vẫn như vậy: họ đề nghị hợp tác trên cơ sở lợi ích của Mỹ”, đại sứ Antonov nói.

Ngày 26/3, Washington tuyên bố trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga tại Mỹ và đóng cửa lãnh sự quán Nga tại thành phố Seattle. Matxcơva đáp trả tương tự ngày 30/3 với tuyên bố trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ tại Nga và đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Saint Petersburg.


Theo Nguyễn Tiến/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)