Đau đầu vì hàng vạn người bị camera bí mật quay lén cảnh khỏa thân

Google News

Cảnh sát xác định hơn 26.000 nạn nhân bị quay lén từ năm 2012 đến 2016, nhưng con số thật có thể "cao gấp 10 lần", theo một giáo sư tội phạm học.

Giờ đang là mùa hè nóng bỏng ở Hàn Quốc. Nhưng những ai đi tắm biển hoặc ra hồ bơi để thư giãn có thể đối mặt với vấn đề khác: camera giấu kín nhằm quay cảnh khỏa thân, theo Washington Post.
Mặc dù những lo ngại về video quay lén không phải điều mới ở Hàn Quốc, vấn nạn này dường như đang tái phát. Số lượng kẻ tình nghi được cảnh sát xác định đã tăng từ 1.354 người trong năm 2011 lên 5.363 vào năm 2017, trong đó 95% là nam giới.
Dau dau vi hang van nguoi bi camera bi mat quay len canh khoa than
Cảnh sát Hàn Quốc tìm camera giấu kín tại một bể bơi công cộng. 
Cảnh sát nói rằng sự phát triển của điện thoại thông minh và mạng xã hội góp phần vào sự gia tăng này. Trong mùa hè năm nay, công chúng Hàn Quốc tiếp tục phản ứng dữ dội, yêu cầu chính quyền có hành động quyết liệt hơn.
Hàng chục nghìn phụ nữ đã tham gia biểu tình trên đường phố Seoul, cầm bảng có chữ “cuộc sống của tôi không phải phim khiêu dâm của bạn” và yêu cầu trừng phạt những kẻ đặt máy quay lén cũng như người xem.
Cảnh sát xác định hơn 26.000 nạn nhân bị quay lén trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2016, hơn 80% là nữ giới. Nhưng nhiều người không bao giờ biết mình là nạn nhân. Vì thế, con số thực "cao gấp 10 lần so với số của cảnh sát", Oh Yoon-sung, giáo sư tội phạm học tại Đại học Soonchunhyang cho biết.
Để đối phó với sự phẫn nộ của công chúng, cảnh sát điều các nhóm nhỏ đi truy tìm camera trên khắp đất nước. Được trang bị máy quét hồng ngoại có thể phát hiện ống kính và thiết bị điện tử, họ dành hàng giờ truy tìm camera trong các phòng thay đổi và phòng tắm công cộng.
"Chúng tôi phải ra ngoài thường xuyên hơn những ngày này", Lee Su-hyun, cảnh sát ở tỉnh ven biển Nam Gyeongsang cho biết.
Trong một lần kiểm tra hồ bơi địa phương, các thành viên trong nhóm của Lee kiểm tra tủ khóa, khung cửa, bồn vệ sinh, vòi tắm đứng… Tuy nhiên, họ vẫn không tìm thấy bất kỳ chiếc camera nào.
Đó không phải là một bất ngờ. Những cuộc kiểm tra ở Nam Gyeongsang diễn ra từ tháng 9 năm ngoái nhưng chưa bao giờ phát hiện camera. Mặc dù hoạt động này diễn ra trên khắp Hàn Quốc, các quan chức cảnh sát nói rằng họ chưa từng tìm thấy camera nào.
Vào tháng 5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in từng nói rằng camera giấu kín đã trở thành "một phần của cuộc sống hằng ngày" và kêu gọi trừng phạt nặng hơn những người bị bắt.
Một số phụ nữ còn tự hành động. Một nhóm nhỏ đăng video quay lén trong phòng thay đồ của nam giới lên mạng.
Tháng trước, lực lượng cảnh sát của tỉnh Nam Gyeongsang nhận được khoảng 267.000 USD để tập trung vào vấn đề này, theo viên chức cảnh sát địa phương Chae Kyoung-deok.
Phần lớn số tiền này được sử dụng vào hoạt động giáo dục, Chae nói. Tại một sở cảnh sát, du khách được cho xem các vật có chứa camera giấu kín như mũ bóng chày, thắt lưng, đồng hồ, bật lửa, USB, cà vạt, bộ chìa khóa xe.
Cảnh sát cũng cho du khách xem biển cảnh báo nói rằng đàn ông có thể đặt camera trong giày của mình. Thậm chí còn có hai camera giấu kín trong phòng và du khách được yêu cầu tìm chúng.
Cảnh sát cũng được nhìn thấy đứng ở cửa bể bơi công cộng, phát sticker màu đỏ dùng để dán vào camera điện thoại. Ý tưởng là để nhắc nhở mọi người rằng việc quay phim lén lút là tội nghiêm trọng, theo lời Kim Kyoung-woon, người đứng đầu phòng quan hệ công chúng của sở cảnh sát tỉnh Gyeonggi.
Theo Trà My/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)