CIA tiết lộ chuyện dùng nhà ngoại cảm... làm điệp viên

Google News

Theo tài liệu mới giải mật của Cục Tình báo trung ương (CIA), Mỹ từng xây dựng một chương trình tìm kiếm con tin dựa vào tài phán đoán của các nhà ngoại cảm.

Theo tờ SCMP, để theo dõi các con tin bị bắt ở Tehran năm 1979, giới tình báo Mỹ từng phải nhờ cậy đến các nhà ngoại cảm. Và chiến dịch dùng nhà ngoại cảm để theo dõi con tin này có tên “Grill Flame”.
Trong một căn phòng le lói ánh sáng tại một tư dinh cũ kỹ ở Fort Meade, bang Maryland, Mỹ, sáu nhà ngoại cảm hăng say làm việc. Tại đây, hơn 200 lần, họ cố gắng nhìn xuyên không gian để tìm kiếm vị trí giam cầm cũng như tình trạng sức khỏe của 52 nhà ngoại giao Mỹ, những người đã rơi vào tay Iran trong vụ khủng hoảng con tin kéo dài hơn một năm.
Nhóm được thành lập năm 1975. Từ hàng trăm ứng viên, các nhà quản lý dự án chỉ chọn ra được sáu người để huấn luyện chính thức. Ban đầu những thành viên trong tổ ngoại cảm này chỉ được giao nhiệm vụ phân tích năng lực và tỷ lệ thành công của các nhóm ngoại cảm ở Trung Quốc và Liên Xô.
CIA tiet lo chuyen dung nha ngoai cam... lam diep vien
Văn phòng nơi sáu nhà ngoại cảm từng hăng say làm việc cho CIA ở bang Maryland, Mỹ. 
Tuy nhiên, đến năm 1979, những nhà ngoại cảm tham gia chiến dịch “Grill Flame” bất ngờ được chuyển sang thực hành. Họ được yêu cầu truy tìm một máy bay hải quân Mỹ bị mất tích. Và tháng 9/1979, những nhà ngoại cảm đã khoanh vùng được vị trí của máy bay rơi trong vòng 24 km.
Cũng kể từ đây, hoạt động của nhóm các nhà ngoại cảm này được nhiều cơ quan tình báo ở Mỹ và giới lãnh đạo chóp bu của Lầu Năm Góc theo dõi và ủng hộ. Theo Trung tướng lục quân Mỹ Eugene F.Tighe, Tổng thống Jimmy Carter đã biết về sự tồn tại của chương trình này và bày tỏ quan tâm đến “Grill Flame”.
“Chúng tôi có một chiếc máy bay rơi ở Cộng hòa Trung Phi, một chiếc máy bay cỡ nhỏ, hai động cơ. Và chúng tôi không thể tìm thấy nó... Giám đốc CIA đến gặp tôi và nói ông ta đã liên hệ với một phụ nữ ở California tự nhận có năng lực siêu nhiên. Và bà ta lên đồng, rồi viết ra kinh độ, vĩ độ. Chúng tôi hướng vệ tinh đến kinh độ, vĩ độ đó, và có chiếc máy bay ở đó”, ông Carter từng kể về một vụ tìm kiếm thành công nhờ ngoại cảm.
Chiến dịch “Grill Flame” chỉ là một phần của dự án tình báo lớn hơn có liên quan đến các nhà ngoại cảm và năng lực siêu nhiên của họ, kéo dài suốt 20 năm.
Dự án này được đổi tên đến 10 lần khi được chuyển từ cơ quan quản lý này đến cơ quan quản lý khác. Tính đến năm 1995, tổng cộng có đến 227 nhà ngoại cảm tham gia thực hiện 26.000 đợt xâm nhập bằng ngoại cảm.
Tuy nhiên, xét về tổng thể, việc sử dụng đội ngũ ngoại cảm trong hoạt động tình báo không mấy hiệu quả. Một trong những thất bại thảm hại nhất của chương trình là vụ khủng hoảng con tin ở sứ quán Mỹ tại Iran.
Theo các tài liệu giải mật, trong vụ việc trên các nhà ngoại cảm liên tục đưa ra các thông tin không chính xác. Vị trí con tin ở được các nhà ngoại cảm phán đoán có khi cách xa vị trí thực tế hàng trăm kilomet. Và mọi cảnh tượng được nhà ngoại cảm mô tả đều không chính xác. Và trên thực tế, trong số 202 báo cáo của tổ ngoại cảm, chỉ có bảy báo cáo được xác nhận thông tin đúng, theo kết quả so sánh do Lầu Năm Góc thực hiện.
Trong vụ việc này, có nhà ngoại cảm dự đoán: “Như thể có một đám đông, và đột nhiên một người ở đâu đó bắt đầu bắn vào đám đông này. Một số người có vẻ quỵ ngã và những người khác chạy tán loạn… Buồn cười là tôi chẳng nghe bất cứ tiếng súng nào... Có lẽ đó là hơi cay hoặc thứ gì khác”.
Tuy nhiên, khi so sánh với thực tế, gần như mọi cảnh tượng được nhà ngoại cảm mô tả đều không chính xác. “Tôi chẳng thấy hoặc nghe hoặc thấy cái gì đại loại như thế trong lúc bị bắt”, J.Daugherty, một nhân viên CIA nằm vùng bị bắt trong lúc đám đông sinh viên tràn vào sứ quán, đã bác bỏ những dự đoán trên.
Và thực tế, trong số 202 báo cáo của tổ ngoại cảm về vụ việc trên, chỉ có bảy báo cáo được xác nhận thông tin đúng, theo kết quả so sánh do Lầu Năm Góc thực hiện. Vì lẽ đó nên tình báo Mỹ đã phải xóa bỏ chương trình “Grill Flame” sau nhiều năm dầy công xây dựng.

Theo Thanh Hiền/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)