Chuyên gia cảnh báo loại vũ khí đáng sợ hơn của Triều Tiên

Google News

Các chuyên gia nhận định, có một loại vũ khí có tính sát thương cao hơn nhiều trong kho vũ khí của Triều Tiên, trong đó lo ngại nhất chính là chương trình vũ khí sinh học.

Theo Fox News, chương trình hạt nhân của Triều Tiên từ lâu đã gây ra nhiều sự chỉ trích, bao gồm cả quyết định mới đây của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt một số biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới nay với Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, có một loại vũ khí có tính sát thương cao hơn nhiều trong kho vũ khí của quốc gia bị cô lập này.
 Binh sỹ Triều Tiên tập trận tấn công chiếm đảo tại một địa điểm bí mật ở Triều Tiên ngày 25/8. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Ông Andrew Weber, cựu Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách chương trình phòng thủ vũ khí hạt nhân và hóa sinh học từ năm 2009-2014 nói: “Họ (Triều Tiên) có một kho vũ khí hóa học lớn, tuy nhiên điều ít được sự chú ý nhất nhưng lại khiến tôi lo ngại nhất chính là chương trình vũ khí sinh học của nước này.”
Đề cập tới vũ khí sinh học, ông Weber bình luận, chỉ cần một lượng nhỏ là có thể gây ra hậu quả chết người đến khó tin. Ông nêu rõ: “Bạn sẽ có hàng triệu liều bệnh than chết người chỉ trong vài kg. Trong khi với bệnh đậu mùa thì có khi chỉ cần vài gam.”
Một trong những lo ngại lớn nhất về chiến tranh hóa học hay sinh học - mà ông Weber và Nhà Trắng có lẽ có chung mối lo ngại này - là thực tế rằng những cuộc tấn công chết người có thể dễ dàng “bị phủ nhận,” và rất khó để lần ra dấu vết của phủ thạm.
Ông Weber chỉ ra rằng “chỉ cần 1 đến 2 người để thực hiện bí mật một cuộc tấn công bằng vũ khí sinh học chiến lược” và thường là khi người ta nhận ra mình nhiễm bệnh thì đã quá muộn.
Trước đó Chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ có nêu: “Triều Tiên, quốc gia bỏ đói chính người dân của mình, đã chi hàng trăm triệu USD vào vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học và sinh học có khả năng đe dọa tới chúng ta (Mỹ)”.
Theo TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)