Chính quyền Tổng thống Trump ngăn ông Biden nhận thư từ lãnh đạo nước ngoài?

Google News

Ông Joe Biden được cho là đã nhận được hàng loạt thư từ từ các lãnh đạo nước ngoài. Nhưng số thư từ này hiện đang nằm tại Bộ Ngoại giao, và ông Biden không được phép tiếp cận.

Chinh quyen Tong thong Trump ngan ong Biden nhan thu tu lanh dao nuoc ngoai?

Ông Joe Biden. Ảnh: Getty

Theo truyền thống, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ hỗ trợ việc liên lạc của các Tổng thống mới đắc cử. Đó là lí do vì sao nhiều quốc gia bắt đầu gửi thư từ đến ông Joe Biden thông qua Bộ Ngoại giao.

Tuy nhiên, vì Tổng thống Trump hiện vẫn từ chối chấp nhận chiến thắng của ông Biden, nên hàng chục lá thư lãnh đạo nước ngoài gửi ông Biden vẫn chưa đến tay người nhận.

Cùng lúc đó, văn phòng ông Biden đã bắt đầu tự liên lạc với chính phủ nước ngoài mà không thông qua Bộ Ngoại giao.

Ông Biden cũng đã điện đàm với nhiều lãnh đạo quốc tế, bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Canada Justin Trudeau… mà không có sự hỗ trợ về hậu cần và dịch thuật của Bộ Ngoại giao.

Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã công khai từ chối thừa nhận chiến thắng của ông Biden, đồng thời tuyên bố “sẽ có một quá trình chuyển đổi quyền lực suôn sẻ sang chính quyền thứ hai của Tổng thống Trump”.

Ngoài việc bị hạn chế tiếp xúc với thư từ nước ngoài, ông Biden cũng không được tiếp cận các báo cáo của cộng đồng tình báo, gọi là Bản tóm tắt hàng ngày của Tổng thống.

Theo một số nguồn tin của CNN, các lãnh đạo nước ngoài đã bắt đầu nhận ra rằng không thể liên lạc với ông Biden qua Nhà Trắng, do đó, đã chủ động liên hệ với các nhà ngoại giao thời Obama để được hỗ trợ gửi thư chúc mừng tới ông Biden.

Denis McDonough, người từng phục vụ trong chính quyền Tổng thống Obama cho biết: “Thật hữu ích khi các quan chức Nhà nước hỗ trợ thực hiện cuộc gọi và cung cấp dịch vụ dịch thuật. Chúng tôi biết ơn sự hợp tác từ chính quyền cựu Tổng thống Bush trong quá trình chuyển giao quyền lực.”

Điều này hoàn toàn trái ngược với quá trình chuyển đổi giữa chính quyền hai ông Obama và Trump. Vào thời điểm đó, Tổng thống đắc cử Trump đã chọn không sử dụng các nguồn lực của Bộ Ngoại giao. Thay vào đó, ông thực hiện các cuộc gọi từ Tháp Trump.

Theo Minh Hạnh/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)