Cận cảnh 10 phút Iran phóng 200 quả tên lửa vào Israel

Google News

Tối 1/10, Iran đã phóng hàng trăm tên lửa tầm xa tấn công vào Israel, đánh dấu bước đối đầu mới đáng lo ngại giữa hai cường quốc quân sự tại khu vực.

Cuộc tấn công vào Israel bắt đầu khoảng 7h30 tối 1/10, giờ địa phương, tức khoảng 23h30 giờ Việt Nam. Ngay sau thông báo xác nhận cuộc tấn công của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), còi báo động vang lên tại hàng loạt thành phố và khu dân cư trên khắp Israel.

Can canh 10 phut Iran phong 200 qua ten lua vao Israel

Vị trí Iran và Israel. (Nguồn: BBC)

Quân đội Israel tuyên bố đóng cửa không phận và yêu cầu các chuyến bay đến Israel đổi hướng. Đài phát thanh Israel cho biết, hơn 250 quả tên lửa được phóng đi từ Iran, tấn công nhiều khu vực khác nhau ở Israel, trong đó có một số căn cứ quân sự.

Đến khoảng 8h30 tối qua, quân đội Israel thông báo mối đe dọa tấn công từ Iran đã kết thúc và người dân nước này có thể ra khỏi nơi trú ẩn. Không phận Israel được mở cửa trở lại và hoạt động tại sân bay Quốc tế Ben Gurion ở Tel Aviv được khôi phục. Thông tin ban đầu cho biết có 2 người ở khu vực Tel Aviv bị thương, một tòa nhà ở phía Bắc Ten Aviv trúng tên lửa và hư hại nặng.

Ngay sau cuộc tấn công, Nội các an ninh Israel đã tiến hành họp khẩn bàn biện pháp đối phó, trong khi Hội đồng tham mưu Lực lượng Phòng vệ Israel cũng tiến hành họp đánh giá hậu quả cuộc tập kích. Kênh số 13 của Israel cho biết quân đội nước này sẽ căn cứ kết quả đánh giá hậu quả cuộc tấn công để đưa ra biện pháp đáp trả tương xứng. Trong khi đó, Đài phát thanh Israel khẳng định đòn giáng trả của nước này với cuộc tấn công của Iran sẽ khác biệt. Tuy nhiên, nguồn tin cũng nhấn mạnh rằng biện pháp đáp trả sẽ được tính toán kỹ càng để đảm bảo không làm bùng phát một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.

Tại Iran, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo nước này (IRGC) ra thông báo xác nhận đã tiến hành cuộc tập kích với hơn 200 quả tên lửa đạn đạo tấn công vào Israel. Đợt tập kích kéo dài trong nửa giờ, nhắm mục tiêu là các cơ sở quân sự trọng yếu tại các vùng lãnh thổ chiếm đóng.

IRGC khẳng định cuộc tấn công là hành động tự vệ chính đáng của Iran theo pháp luật, được tiến hành theo quyết định của Hội đồng An ninh Quốc gia tối cao và nhận được sự ủng hộ của quân đội Iran, nhằm đáp trả việc Israel sát hại Thủ lĩnh Chính trị Phong trào Hamas Ismail Haniyeh, Tổng thư ký Phong trào Hezbollah Hassan Nasrallah và Chuẩn tướng Abbas Nilforoushan của IRGC.

IRGC cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công đáp trả nào từ phía Israel với cuộc tập kích tối qua, sẽ bị giáng trả với cuộc tấn công có quy mô và mức tàn phá khủng khiếp hơn. Phái bộ Iran tại LHQ và Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại của Quốc hội Iran cũng đưa ra cảnh báo tương tự, nhấn mạnh rằng bất kỳ hành động đáp trả nào từ phía Israel với cuộc tập kích tối qua của Iran, sẽ phải đối mặt với những hậu quả thảm khốc.

Đánh giá về hiệu quả cuộc tấn công, hãng thông tấn Fars của Iran cho biết hơn 80 tên lửa đạn đạo đã đánh trúng các mục tiêu tại Israel.

Đây là lần thứ hai trong chưa đầy nửa năm qua, Iran tiến hành tập kích tên lửa quy mô lớn tấn công trực tiếp vào Israel. Trước đó, đêm 13/4, Iran cũng phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái tấn công vào Israel, để đáp trả cuộc không kích của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Syria hôm 1/4 khiến 7 Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng.

Hãng tin NBC của Mỹ đêm qua dẫn lời một số quan chức nước này cho biết Iran đã thông báo với Mỹ rằng Tehran không muốn leo thang chiến sự với Israel.  

Phản ứng với cuộc tập kích của Iran vào Israel tối qua, giới chức Iraq và Jordan đã quyết định đóng cửa không phận để đảm bảo an toàn. Trong khi đó, Lực lượng Houthi ở Yemen ra tuyên bố khẳng định tấn công trực diện vào Israel là biện pháp hiệu quả duy nhất để ngăn chặn Israel tàn sát người Palestine. Nhóm vũ trang Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo Iraq cảnh báo sẽ tấn công các căn cứ Mỹ tại Iraq nếu Washington hỗ trợ Israel tấn công Iran.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, cảnh sát Israel đêm qua thông báo 8 người bị bắn chết và 7 người bị thương trong cuộc tấn công khủng bố xảy ra hồi tối qua ở thành phố Jaffa. Lực lượng an ninh Israel đã tiêu diệt hai nghi phạm. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về cuộc tấn công chưa được công bố.

Theo Bá Thi/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)