Vệ tinh TQ phát hiện 3 vết dầu nghi của máy bay Malaysia

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết, vệ tinh đã chụp được các hình ảnh về 3 điểm có những vết dầu loang nghi ngờ là của máy bay mất tích Boeing 777 của Malaysia.

Viện Viễn thám và Kỹ thuật số trái đất thuộc Viện Khoa học Trung Quốc khẳng định, phát hiện nói trên dựa trên việc so sánh các hình ảnh vệ tinh viễn thám về các vệt dầu loang trên mặt biển tại khu vực nằm trong vùng tìm kiếm trước và sau khi máy bay của Malaysia bị mất tích.
 Hình ảnh một vết dầu loang được nhìn thấy từ máy bay của Không quân Việt Nam tham gia tìm kiếm cứu hộ máy bay mất tích Boeing 777 của Malaysia. Tuy nhiên, vết dầu này được khẳng định không phải của máy bay mất tích.
Theo đó, Viện này đang phối hợp với các phòng ban khác, bao gồm cả Trung tâm Dự báo Môi trường Biển Quốc gia để xác định vị trí các vết dầu loang bằng việc phân tích các yếu tố như tốc độ dòng hải lưu và các sự kiện về chuyến bay hiệu MH370 nhằm đánh giá liệu vết dầu loang này có liên quan tới máy bay hay không.
Trước đó, các đội tìm kiếm cũng phát hiện vết dầu loang nghi là của máy bay mất tích. Tuy nhiên, sau khi phân tích mẫu dầu, các nhà chức trách khẳng định, loại dầu này không dùng cho máy bay mà dùng cho tàu biển. Nhiều người hy vọng những vết dầu loang mới phát hiện đúng là của chiếc Boeing 777 đang mất tích để giúp lần ra dấu vết của chiếc máy bay này.
Hiện nay việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đã được mở rộng tới eo biển Malacca, cách xa vị trí các thiết bị theo dõi điện tử liên lạc được với nó lần cuối cùng khoảng 1000 dặm. Việc mở rộng tìm kiếm làm tăng đáng kể khả năng chiếc máy bay đã bay băng qua đất liền Malaysia, trước khi rơi xuống biển mà không được bất cứ radar nào phát hiện.
Giới chức Malaysia Airlines cho biết, hiện bờ biển phía tây của Malaysia gần eo biển Malacca là trọng tâm của cuộc săn lùng chiếc máy bay mất tích.
Bạch Dương (theo Sina)

Bình luận(0)