Ukraine vẫn tiến hành bầu cử bất chấp tình trạng khẩn cấp

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine vẫn có thể tiến hành cuộc bầu cử tổng thống sớm vào cuối tháng 5 ngay cả khi tình trạng khẩn cấp được ban bố ở một số vùng.

Tuyên bố trên được đưa ra bởi Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương (CEC) Ukraine Andrei Magera hôm thứ 7 (19/4). “Trên quan điểm lập pháp, kết quả của cuộc bầu cử được xác định không chỉ phụ thuộc vào số lượng điểm bỏ phiếu hay số cử tri đi bầu. Kết quả đó còn dựa vào nhiều lý do khác nữa”, ông cho hay.
 Người dân Ukraine đi bỏ phiếu. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, ông Magera nhấn mạnh, cuộc bỏ phiếu sắp tới “rất quan trọng bởi vì kết quả của sự kiện này sẽ giúp loại bỏ mọi tuyên bố về sự hợp pháp của các cơ quan công quyền ở Ukraine”.
Trước đó, Chủ tịch CEC Mikhail Okhendovsky cũng đưa ra quan điểm tương tự vào hồi đầu tháng 4. “Dường như không có lý do gì để trì hoãn cuộc bầu cử đó cả, ngoại trừ hai khả năng hầu như không khả thi cho lắm đó là tình trạng khẩn cấp hay chiến tranh. Đối với tình trạng khẩn cấp, tôi cho rằng, các chính trị gia của chúng ta sẽ có đủ khôn ngoan để không ban bố tình trạng này trong suốt thời gian bầu cử diễn ra”, ông Okhandovsky phát biểu.
Ở một diễn biến khác, trong buổi nói chuyện trên truyền hình tối 19/4, Phát ngôn viên Tổng thống Putin là ông Dmitry Peskov cáo buộc, sự mở rộng của NATO về phía biên giới Nga sẽ làm “cấu trúc an ninh châu Âu” bị thay đổi. Ngoài ra, động thái này của liên minh quân sự trên sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Moscow bởi vì “NATO không thể ngừng trở thành một tổ chức quân sự”, và “Nga sẽ phải có biện pháp để đảm bảo an ninh của mình”.
Nói về khả năng Ukraine gia nhập NATO, ông Pskov cho hay: “Về tương lai chính trị - quân sự của Ukraine, chúng tôi hi vọng sẽ không chứng kiến viễn cảnh này trong thời gian tới”.
Thanh Nga

Bình luận(0)