Ukraine chi 3 tỷ USD để tái trang bị quân đội

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết nước này sẽ chi 3 tỷ USD để tái trang bị quân đội sau chiến dịch chống lại phe ly khai thân Nga.

Xe bọc thép diễn tập chuẩn bị cho lễ diễu binh mừng Quốc khánh Ukraine.
Phát biểu trên truyền hình tại thủ đô Kiev ngày 24/8, ông Poroshenko thông báo quân đội nước này sẽ được cung cấp 3 tỷ USD để tái trang bị vũ khí và phương tiện quân sự. Ông cho biết khoản đầu từ này sẽ kéo dài trong 2 năm từ 2015 đến 2017.
“Các sự kiện trong những tháng vừa qua đã khiến chúng ta lâm vào một cuộc chiến tranh thực sự, nhưng không được tuyên bố. Trong hơn 6 tháng qua, quân đội mới của Ukraine đã phải chiến đấu kiệt sức”, ông Poroshenko cho biết.
Thông báo của ông Poroshenko được đưa ra ngay trước khi diễn ra lễ diễu binh mừng Quốc khánh Ukraine vào ngày 24/8 tại thủ đô Kiev. Lễ diễu binh có sự tham gia của hàng trăm quân nhân và thiết bị quân sự. Hải quân Ukraine cũng tổ chức lễ diễu binh tại thành phố cảnh Odessa.
Đây là lễ binh đầu tiên được tổ chức tại Ukraine từ năm 2009, khi Tổng thông Ukraine khi đó Viktor Yanukovych bãi bỏ nghi lễ này.
Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở miền đông Ukraine, nơi hơn 2.000 người đã thiệt mạng trong những tháng gần đây. Các tay súng ly khai đã dẫn giải hàng chục binh sĩ Ukraine bị bắt giữ qua các đường phố ở Donetsk.
Đám đông đứng dọc các đường phố đã gọi các tù binh này là phát xít. Thành phố Donetsk là nơi diễn ra giao tranh ác liệt nhất kể từ khi chiến sự nổ ra ở miền đông Ukraine.
Hà Vũ (theo BBC)

Bình luận(0)