TT Ukraine Yanukovych hạ lệnh bắn súng vào người biểu tình?

Google News

(Kiến Thức) - Các quan chức Ukraine hôm nay (3/4) tuyên bố, Tổng thống bị lật đổ Yanukovych là người trực tiếp hạ lệnh sát hại những người biểu tình chống chính phủ ở Kiev.

Cáo buộc trên được nêu ra ở buổi họp báo với sự tham gia của tổng công tố viên, người đứng đầu Bộ Nội vụ và cơ quan an ninh. Tại sự kiện đó, những quan chức đã đổ lỗi cho nhóm đặc nhiệm Berkut về những vụ nổ súng làm hơn 100 dân thường thiệt mạng.
Tổng thống Yanukovych đã chạy trốn khỏi Kiev hôm 21/2. Một ngày sau, thủ đô của Ukraine đã chứng kiến cảnh tượng đẫm máu nhất với nhiều vụ nổ súng vào những người tham gia biểu tình chống đối chính phủ. Cũng hôm 22/2 này, ông Yanukovych đã bị Quốc hội do phe đối lập nắm giữ phế truất cương vị tổng thống.
“Nội các của ông Yanukovych đã ra chỉ thị nổ súng vào dân thường tham gia biểu tình”, Quyền Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov nói.
Phe biểu tình chống chính phủ của Ukraine khiêng những người bị thương.

Trong khi các cuộc biểu tình diễn ra, những người Nga không rõ danh tính đã xuất hiện ở các tòa nhà của cơ quan an ninh Ukraine. Thông tin này do Giám đốc Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) Valentyn Nalyvaichenko tiết lộ. Cũng theo ông này, vào hôm 20/2, một trong những ngày đẫm máu nhất trong lịch sử hậu Liên Xô của Ukraine. Các máy bay được chất 5.100 kg chất nổ và các chất khác đã hạ cánh tại sân bay ở thành phố Chkalovsk. Ông Nalyvaichenko đã không cung cấp thêm các thông tin chi tiết về mục đích sử dụng của số chất nổ này.
Trước đó, một phát ngôn viên của cơ quan công tố Ukraine thông báo, 12 thành viên của lực lượng cảnh sát chống bạo động Berkut đã bị bắt giữ vì tình nghi có liên quan tới các vụ sả xúng vào những người tham gia biểu tình.
Theo thông tin mới nhất, Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) đã bác bỏ mọi cáo buộc của chính quyền mới ở Ukraine cho rằng cơ quan này đứng đằng sau vụ bạo loạn đường phố Kiev hồi tháng 2.
Thanh Nga (theo Reuter)

Bình luận(0)