Tổng thống Séc đổi ý, bất ngờ dự lễ duyệt binh 9/5

Google News

Tổng thống Séc bất ngờ có mặt ở Nga ngay trước thời điểm lễ duyệt binh 9/5 diễn ra, dù cách đây 1 tháng, ông đã hủy bỏ quyết định dự lễ này.

Trong một thông báo từ Phát ngôn viên của điện Kremlin Dmitry Peskov, Tổng thống CH Séc Milos Zeman đã tới Nga, cùng với các nhà lãnh đạo khác trên thế giới tham dự lễ duyệt binh 9/5 kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít ở Moscow.
 Tổng thống Cộng hoà Séc Milos Zeman đã có mặt tại Nga.
Cùng với ông còn có rất nhiều nhà lãnh đạo khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Venezuela, Việt Nam, Zimbabwe, Cuba... Ông là một trong số ít ỏi nhà lãnh đạo ở châu Âu tới Nga với mục đích dự lễ kỷ niệm chính thức được tổ chức vào ngày 9/5.
Ngày 10/4, ông thay đổi quyết định tham gia lễ duyệt binh ở Moscow. Lý do được cho là ông không chịu được áp lực nặng nề từ chính phủ và phía phương Tây. Trong suốt thời gian qua, ông không hề khẳng định hay phủ nhận việc liệu có tới Nga để tham dự vào các chương trình kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít hay không.
Vào ngày 7/5, khi trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Prague, ông Zeman vẫn khẳng định sẽ đến Nga nhưng sẽ không tham dự lễ diễu binh. "Tôi sẽ tới Moscow để thể hiện sự tôn kính của mình đối với người đã khuất, không phải cho người đang còn sống. Tôi phải thể hiện tấm lòng của mình cho hơn 20 triệu người Nga - trong đó có những người lính - đã thiệt mạng trong Thế chiến II. Đó là mục đích chuyến thăm của tôi và tất cả chỉ có thế".
Áp lực về chuyến đi của ông Zeman tới Nga một phần là do những phát ngôn của Đại sứ Mỹ tại CH Séc Andrew Schapiro. Ông này đã chỉ trích quyết định đến Nga dự lễ kỉ niệm Ngày Chiến thắng vào tháng 5 của ông Zeman. Ông Schapiro cho rằng đây là kế hoạch thiển cận và sẽ thật “bẽ mặt” nếu Tổng thống Séc là lãnh đạo một nước EU duy nhất có mặt tại Quảng trường Đỏ.
Theo Minh Anh/Infonet

Bình luận(0)