Tổng thống Kyrgyzstan cho phép hủy kết quả bầu cử Quốc hội

Google News

Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov đã đề nghị Uỷ ban bầu cử Trung ương điều tra các vị phạm liên quan đến cuộc bầu cử quốc hội và nếu cần, có thể hủy kết quả.

Ngày 5/10, tại thủ đô Bishkek - Cộng hòa Kyrgyzstan đã diễn ra cuộc biểu tình của những người ủng hộ các đảng không trúng cử trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra mới đây. Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov đã đề nghị Uỷ ban bầu cử Trung ương điều tra các vị phạm liên quan đến cuộc bầu cử quốc hội và nếu cần, có thể hủy kết quả.
Tong thong Kyrgyzstan cho phep huy ket qua bau cu Quoc hoi
Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov. Nguồn: TASS. 
Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov cho rằng, đại diện của các đảng phái chính trị đã cố gắng nắm quyền bất hợp pháp ở nước này. Tuyên bố của Tổng thống đã được công bố trên website web của ông. Theo ông, “đêm qua, một số thế lực chính trị đã cố gắng chiếm đoạt quyền lực nhà nước một cách bất hợp pháp. Sử dụng kết quả bầu cử làm cái cớ, họ đã vi phạm trật tự công cộng”.
Tổng thống Jeenbekov đã ra lệnh cho lực lượng an ninh không được nổ súng vào những người biểu tình. Ông cũng đề nghị Uỷ ban bầu cử Trung ương (CEC) điều tra các vi phạm liên quan đến cuộc bầu cử quốc hội và nếu cần thiết, hủy bỏ kết quả. Tổng thống kêu gọi các nhà lãnh đạo các đảng rút những người biểu tình khỏi đường phố và “quay trở lại lĩnh vực pháp lý”.
Trước đó, ngày 5/10, khoảng 2.000 người ủng hộ các đảng không vào được nghị viện của nước cộng hòa đã tập trung tại quảng trường trung tâm Ala-Too ở Bishkek. Họ yêu cầu hủy bỏ kết quả bầu cử và tổ chức một cuộc bỏ phiếu thứ hai.
Đến tối, số lượng người tham gia biểu tình lên tới khoảng 6 nghìn người. Các nhân viên thực thi pháp luật bắt đầu giải tán những người biểu tình bằng cách sử dụng đạn cao su, hơi cay và lựu đạn gây choáng. Những người biểu tình đã ném đá vào các nhân viên cảnh sát, họ cũng đốt cháy một xe tuần tra và làm hư hỏng 6 xe cứu thương. Các cuộc đụng độ kéo dài hơn năm giờ. Những người biểu tình đã bị đẩy lui khỏi quảng trường, nhưng sau đó họ quay trở lại đó. Hậu quả của vụ đụng độ là 590 người bị thương, 150 người phải nhập viện, một người tử vong.
Ngày 6/10, Tổng thống Sooronbai Jeenbekov sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo của các chính đảng tham gia bầu cử.
Cuộc bầu cử vào Quốc hội Kyrgyzstan được tổ chức vào 04/10. 56% cử tri đăng ký đã tham gia vào cuộc bầu cử. Theo số liệu sơ bộ, đảng Birimdik sẽ nhận được 46 ghế đại biểu, Mekenim Kyrgyzstan - 45, Kyrgyzstan - 16 và Butun Kyrgyzstan - 13. Nghĩa là không ai trong số họ giành được đa số nên sẽ phải liên kết thành một liên minh, sẽ tham gia vào việc thành lập chính phủ mới.
Theo luật của Kyrgyzstan, Uỷ ban bầu cử Trung ương có nghĩa vụ công bố kết quả bầu cử chính thức trong vòng 20 ngày theo lịch kể từ ngày kết thúc bỏ phiếu.
Theo Anh Tú/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)