Tổng thống Hàn xin lỗi vì cái chết của sĩ quan bị tấn công tình dục

Google News

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngày 6/6 đã công khai xin lỗi về cái chết gần đây
của một nữ sĩ quan không quân từng bị đồng nghiệp nam tấn công tình dục.

“Tôi rất xin lỗi người dân về hành động xấu xa như vậy trong văn hóa doanh trại, dẫn đến cái chết bi thảm và oan uổng (của nữ sĩ quan bị tấn công)”, ông nói trong bài phát biểu Ngày Tưởng niệm tại Nghĩa trang Quốc gia Seoul, theo Yonhap.
Nữ sĩ quan trong vụ việc đã bị tấn công tình dục trong một chiếc xe hơi vào đầu tháng 3. Cô ngay sau đó đã báo cáo với một số cấp trên của mình. Tuy nhiên, những người này bị cáo buộc đã cố gắng che đậy vụ việc. Cuối tháng 5, nữ sĩ quan được phát hiện đã chết tại nhà công vụ. Vụ việc được xác xác định là một vụ tự tử.
Trong bài phát biểu, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng đề cập các báo cáo truyền thông về khẩu phần ăn không đảm bảo trong quân đội. Ông cam kết sẽ nỗ lực giải quyết các vấn đề trên, không chỉ vì nhân quyền của binh lính mà còn vì tinh thần và an ninh quốc gia của họ.
Tong thong Han xin loi vi cai chet cua si quan bi tan cong tinh duc
Tổng thống Moon Jae In và đệ nhất phu nhân Kim Jung Sook cúi đầu mặc niệm tại Nghĩa trang Quốc gia Seoul trong Ngày Tưởng niệm lần thứ 66 vào ngày 6/6. Ảnh: Yonhap. 
Trong vấn đề cựu chiến binh, ông nhấn mạnh điều quan trọng là phải bảo vệ quyền con người và cuộc sống hàng ngày của những người đang cống hiến hết mình cho tổ quốc.
Ông Moon cũng cho biết Hàn Quốc sẽ chuẩn bị cho một "bước tiến lớn" khác trong tiến trình hòa bình Triều Tiên bằng liên minh mạnh mẽ với Mỹ - điều đã được xác nhận trong hội nghị thượng đỉnh gần đây của ông với Tổng thống Joe Biden.
Ông cũng tuyên bố chính phủ có kế hoạch đối phó chủ động hơn với sự thay đổi trong điều kiện an ninh và trật tự quốc tế, dựa trên cơ sở liên minh.
Ông Moon Jae In đề cập đến một số thỏa thuận lớn đã đạt được trong cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 21/5.
Ông nói: “Chúng tôi nhất trí rằng đối thoại và ngoại giao là cách duy nhất để đạt được phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và hòa bình vĩnh viễn”.
Hai bên cũng đồng ý phát triển liên minh "toàn diện hơn", ông nói thêm.
Theo Hồng Ngọc/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)