TNS McCain dẫn đầu đoàn nghị sĩ Mỹ đến Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Theo hãng tin AP, Thượng nghị sĩ John McCain và Thượng nghị sĩ Jack Reed sẽ dẫn đầu một đoàn nghị sĩ Mỹ đến Việt Nam và Singapore.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain - một cựu tù binh trong Chiến tranh Việt Nam - hiện giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, còn Thượng nghị sĩ Dân chủ  Jack Reed là thành viên cao cấp của ủy ban này.
TNS McCain dan dau doan nghi si My den Viet Nam
Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain (trái) và Thượng nghị sĩ Dân chủ Jack Reed tại Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ.  
Văn phòng của Thượng nghị sĩ Jack Reed ngày 24/5 cho biết trong tuần này, đoàn nghị  sĩ Mỹ sẽ gặp các quan chức chính phủ Việt Nam ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để thảo luận về các vấn đề an ninh và kinh tế trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Ngoài hai Thượng nghị sĩ John McCain và Jack Reed, đoàn nghị sĩ Mỹ thăm Việt Nam còn bao gồm Hạ nghị sĩ Joni Ernst (Iowa) và Hạ nghị sĩ Dan Sullivan (Ark).
Năm nay chính là năm đánh dấu 40 năm kết thúc Chiến tranh Việt Nam. Theo Văn phòng của Thượng nghị sĩ Jack Reed, đoàn nghị sĩ Mỹ cũng sẽ thảo luận về cơ hội mở rộng buôn bán với Việt Nam và Singapore.
Tại Singapore, đoàn nghị sĩ Mỹ sẽ tham dự Hội nghị cấp cao An ninh Châu Á (còn được gọi là Đối thoại Shangri-La), một hội nghị thường niên của các bộ trưởng quốc phòng và các nhà hoạch định chính sách ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter dự kiến cũng tham dự  Đối thoại Shangri-La 2015.
Tại Singapore, phái đoàn nghị sĩ Mỹ còn có thêm Thượng nghị sĩ Cory Gardner, Hạ nghị sĩ Colo cùng Hạ nghị sĩ Mazie Hirono (Hawaii).
Hội nghị cấp cao An ninh Châu Á năm nay dự kiến tập trung vào các hoạt động “cải tạo đất” qui mô lớn (mà thực chất là hút cát đắp đảo nhân tạo trái phép trên các rạn san hô ngầm) của Trung Quốc ở Biển Đông.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain và Thượng nghị sĩ Dân chủ Jack Reed từng bày tỏ lo ngại về các hành động gây rối ở Biển Đông có thể làm gia tăng căng thẳng ở khu vực.
Phía Mỹ đã và đang thách thức  việc Trung Quốc xây dựng trái phép “đảo nhân tạo” trong các vùng lãnh thổ có tranh chấp ở Biển Đông.
Tuần trước, phía Trung Quốc đã ngang nhiên “xua đuổi” máy bay do thám quân sự của Mỹ giám sát khu vực này và yêu cầu Washington chấm dứt hoạt động tương tự trong tương lai. Về phần mình, Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra trên không và trên biển ở khu vực Quần đảo Trường Sa, trong không phận và hải phận quốc tế.


Minh Châu (Theo AP)

Bình luận(0)