Thủ lĩnh ISIL phát động cuộc thánh chiến

Google News

(Kiến Thức) - Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (trước tên ISIL) kêu gọi cộng đồng người Hồi giáo trên toàn thế giới cầm vũ khí lên để tham gia cuộc thánh chiến.

Tuyên bố “kỷ nguyên mới” ở đó người Hồi giáo cuối cùng sẽ chiến thẳng, thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi đã ra lời kêu gọi trên trong một đoạn băng ghi âm được phát tán trên mạng Internet ngày 1/7.
Các chiến binh ISIL diễu hành qua các con phố tỉnh miền bắc Iraq là
Raqqa ngày 30/6.
Đây là thông điệp đầu tiên của thủ lĩnh Baghdadi kể từ khi nhóm – vốn trước đây mang tên là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) – tuyên bố lập ra quốc gia Hồi giáo vào ngày 30/6 và tự tuyên bố mình là người đứng đầu của quốc gia đó, trong một nỗ lực táo bạo nhằm vẽ lại bản đồ vùng Trung Đông.
Tên Baghdadi, người tự nhận mình là caliph (danh xưng thời trung cổ dùng để chỉ người kế vị của nhà tiên tri Mohammed) dùng thông điệp trên để khẳng định quyền lực đối với cộng đồng người Hồi giáo trên khắp mọi nơi. Hắn ta kêu gọi người Hồi giáo hãy đứng lên cầm vũ khí để trả thù cho những sai trái mà các tổ chức khác đã làm đối với tôn giáo của họ, từ Cộng hòa Trung Phi cho tới Myanmar.
“Sợ hãi kẻ thù của Chúa Allah và hãy tìm kiếm cái chết trong những nơi bạn mong muốn tìm thấy nó. Các anh em ở mọi nơi trên Trái đất đang chờ bạn đến giải cứu họ”, thủ lĩnh Baghdadi nói.
Cuốn băng hình ghi âm, tựa đề “Thông điệp gửi tới Mujahideen (chiến binh thánh chiến) và Cộng đồng người Hồi giáo trong tháng Ramadan”, đã được tung lên mạng thông qua bộ phận truyền thông của nhóm phiến quân. Ngoài ra, đoạn băng này còn được dịch hẳn sang tiếng Anh, Nga, Pháp, Đức và Albania.
“Nhân danh Chúa Allah, chúng tôi sẽ trả thù! Nhân danh Chúa Allah, chúng tôi sẽ trả thù!”, trích một phần đoạn băng.
Trong khi ISIL ngày càng thu hút nhiều chiến binh tham gia, thì một số dấu hiệu bất đồng chính kiến trong cộng đồng người Hồi giáo xuất hiện. Theo đó, một số nhóm Hồi giáo ở Syria đã không công nhận Nhà nước Caliphate (một đế chế thời cổ) và thúc giục người Hồi giáo đừng đứng về phía ISIL.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)