Philippines ủng hộ Nhật tăng cường vai trò quân sự

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Philippines tán thành những nỗ lực hiện tại của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong việc mở rộng vai trò quân sự ở châu Á.

Theo đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III bày tỏ sự ủng hộ đối với lời đề nghị của ông Abe về vấn đề diễn giải lại Hiến pháp hòa bình về quyền phòng vệ tập thể của Nhật Bản.
“Chúng tôi tin rằng, thiện chí của Nhật Bản chỉ phát huy tác dụng nếu như họ được trao quyền để giúp đỡ nước khác đang trong hoàn cảnh khó khăn. Và quyền phòng vệ tập thể là một trong những quyền như vậy”, Tổng thống Aquino phát biểu với cánh báo giới trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
 Tổng thống Shinzo Abe (tay trái) trong buổi họp báo chung với Tổng thống Aquino.
Đảng cầm quyền Dân chủ Tự do của ông Abe đang cố gắng sắp xếp các cuộc đàm phán khó khăn với các đối tác liên minh của họ là New Komeito về việc quyền phòng vệ tập thể. Theo cách diễn giải hiện nay trong Hiến pháp, quân đội Nhật Bản chỉ có thể được phép sử dụng vũ lực để bảo vệ chính nước họ.
Việc Tổng thống Aquino lên tiếng ủng hộ khi mà Nhật và Philippines tăng cường quan hệ an ninh trong bối cảnh mở rộng quân sự của Trung Quốc và căng thẳng gia tăng trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở cả Biển Đông và Hoa Đông.
Trong buổi họp báo chung ngày 24/6, tuy cả 2 nhà lãnh đạo đều không đề cập tới Trung Quốc trực tiếp nhưng ông Abe và Aquino đều ám chỉ tới môi trường an ninh khu vực đang dần thay đổi. Sự trỗi dậy của Trung Quốc là một thách thức tiềm tàng đối với vị thế của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và sự kiểm soát các tuyến đường hàng hải huyết mạch và các tài nguyên như dầu mỏ, khí đốt tự nhiên dưới đáy biển.
Trung Quốc trước đó chỉ trích nỗ lực của ông Abe về quyền phòng vệ tập thể, cảnh báo chống lại sự trở lại của chủ nghĩa quân phiệt trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.
Thanh Nga (theo AP)

Bình luận(0)