Philippines triệu hồi đại sứ tại TQ về nước

Google News

(Kiến Thức) - Do tranh chấp lãnh thổ bùng nổ  liên quan đến việc Bắc Kinh đặt hàng loạt khối bê tông ở bãi cạn Scarborough, Manila hôm qua đã triệu hồi dại sứ Philippines tại Trung Quốc về nước tham vấn.

 Tàu Hải giám Trung quốc gần bãi cạn Scarborough.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết Đại sứ nước này tại Trung Quốc, Erlinda Basilio, đã được  triệu hồi về Manila sau khi Bộ Quốc phòng Philippines mới đây cáo buộc Bắc Kinh đặt 75 khối bê tông tại bãi cạn Scarborough.
“Bà ấy đã được triệu tập về nước và sẽ có mặt ở Manila trong vài ngày tới”, ông Raul Hernandez nhấn mạnh.
Phát ngôn viên Philippines cũng cho biết bà Basilio sẽ tham vấn với các quan chức chính phủ Philippines về cách thức đối phó với những hành động của Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough. Khi được hỏi về việc, liệu Manila có gửi công hàm phản đối  chính thức hoặc bất cứ lựa chọn nào khác hay không, ông Hernandez nhấn mạnh: "Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu vấn đề này".
Các khối bê tông làm dấy lên quan ngại ở Manila rằng, Trung Quốc có thể đang lên kế hoạch xây dựng các công sự, thậm chí căn cứ quân sự trong vùng lãnh thổ tranh chấp như những gì họ từng làm trên Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam năm 1995.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Philippines cũng cho biết Tổng thống Benigno Aquino đã hủy chuyến thăm dự kiến tới Trung Quốc hôm 3/9 để tham dự Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 10 (CAEXPO 10) sau khi giới chức Trung Quốc áp đặt điều kiện cho chuyến thăm này.
Về phía Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi mạnh mẽ bác bỏ tất cả các cáo buộc của Philippines về việc đặt các khối bê tông ở bãi cạn Scarborough. Đồng thời, ông Hồng ngang ngược tái khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Trung Quốc đối với bãi cạn này. Trung Quốc cũng đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với 90% diện tích Biển Đông, bao gồm quần đảo Trường Sa của Việt Nam và một số đảo nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.
Bạch Dương (Theo channelnewsasia)

Bình luận(0)