Phiến quân Maute chuẩn bị kỹ trước khi đánh chiếm Marawi

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân Maute đã dự trữ lương thực, vũ khí trước khi tiến hành cuộc tấn công đánh chiếm thành phố Marawi ở miền nam Philippines.

The Straits Times dẫn lời Thiếu tướng Garlito Galvez ngày 6/6 cho biết, phiến quân Maute đã chuẩn bị kỹ lương thực, vũ khí trước khi mở cuộc tấn công đánh chiếm thành phố Marawi hôm 23/5. Nhiều ngày trước đó, các tay súng có liên hệ với nhóm khủng bố IS này đã cất giấu lương thực, vũ khí trong các nhà thờ, đường hầm và tầng hầm ở thành phố.
“Chúng tôi đã phát hiện nhiều vũ khí, đạn dược của nhóm khủng bố Maute trong những ngôi nhà ở thành phố Marawi. Ngay cả cuộc chiến có kéo dài hai tháng, chúng sẽ không sợ bị chết đói ở đây”, Thiếu tướng Galvez phát biểu.
Phien quan Maute chuan bi ky truoc khi danh chiem Marawi
 Thủy quân lục chiến Philippines chuẩn bị tấn công vào hang ổ của nhóm phiến quân Maute ở thành phố Marawi ngày 3/6. Ảnh: The Straits Times.
Trước đó, ngày 23/5, nhóm khủng bố Maute đã mở cuộc tấn công nhằm chiếm đóng thành phố Marawi, miền nam Philippines. Chúng đã tấn công nhà tù, giải thoát tù nhân và xông vào đồn cảnh sát ở thành phố Marawi, đánh cắp vũ khí và đạn dược.
Sau các cuộc giao tranh ác liệt kéo dài hai tuần qua, quân đội Philippines đã giành lại quyền kiểm soát hầu hết thành phố Marawi.
“Các tay súng khủng bố Maute chỉ còn kiểm soát chưa đầy 10% diện tích thành phố Marawi”, người phát ngôn quân đội Philippines, Restituto Padilla, cho hay.
Thiếu tướng Galvez cho biết thêm, ít nhất 200 chiến binh khủng bố vẫn cố thủ ở Marawi. Trong khi đó, khoảng 500 đến 600 dân thường đang mắc kẹt trong thành phố này và nhiều người đối mặt với tình trạng thiếu thức ăn và nước uống.
Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 5/6 đã treo thưởng 10 triệu peso cho ai bắt được thủ lĩnh Isnilon Hapilon – đối tượng nằm trong danh sách những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của chính phủ Mỹ.
“Thành phố Marawi có thể sẽ được giải phóng hoàn toàn trong vòng ba ngày nữa”, Tổng thống Duterte tuyên bố hồi cuối tuần trước.
Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, các cuộc giao tranh tại Marawi đến nay đã khiến gần 180 người thiệt mạng.
Thiên An (Theo ST)

>> xem thêm

Bình luận(0)