Phe biểu tình ở Donetsk xem xét hoãn trưng cầu dân ý

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng biểu tình thân Nga ở Donetsk cho hay, họ sẽ xem xét lời kêu gọi hoãn tổ chức cuộc trưng cầu dân ý của Tổng thống Nga Putin.

“Chúng tôi sẽ thảo luận vấn đề hoãn cuộc trưng cầu dân ý trong cuộc họp của hội đồng nhân dân vào ngày mai (8/5)”, lãnh đạo của nước Cộng hoà Nhân dân Donetsk tự xưng Denis Pushilin vào hôm thứ 4 (7/5) cho biết. Ông tiếp lời: “Chúng tôi tôn trọng tuyệt đối ý kiến của Tổng thống Putin. Nếu ông ấy cảm thấy điều này là cần thiết, tất nhiên chúng tôi sẽ thảo luận về việc đó”.
 Những người biểu tình thân Nga xông vào chiếm giữ toà nhà chính quyền ở Donetsk.

Trước đó, ông Putin đã kêu gọi các phần tử ly khai ở đông nam Ukraine hoãn lại các cuộc trưng cầu dân ý dự kiến tổ chức vào cuối tuần này. Động thái này được đưa ra sau cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Thuỵ Sỹ kiêm Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), ông Didier Burkhalter vào hôm thứ 4 (7/5).
“Chúng tôi kêu gọi đại diện phe biểu tình ở đông nam Ukraine hoãn lại cuộc trưng cầu dân ý vào 11/5 tới để tạo điều kiện cho quá trình đối thoại”, ông Putin phát biểu.
Cũng trong lần gặp gỡ này, ông Putin cho rằng, sẽ là một hướng đi đúng nếu Kiev tổ chức cuộc bầu cử quốc gia. Song, ông cảnh báo: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng, cuộc bầu cử Tổng thống ở Kiev sẽ không quyết định bất cứ điều gì nếu tất cả người dân Ukraine không được bảo vệ quyền lợi của mình sau sự kiện này”.
Trong một động thái để giảm căng thẳng ở Ukraine, Tổng thống Nga thông báo cho ông Burkhalter rằng, Moscow đã rút các binh sĩ khỏi khu vực biên giới với Ukraine, nơi mà NATO cáo buộc là có khoảng 40.000 lính Nga tập trung trong những tuần qua.
Tuy nhiên, vào cuối ngày 7/5, một phát ngôn viên Nhà Trắng cho hay, các quan chức Mỹ đã không nhận thấy chứng cứ nào về việc quân Nga đã rút lui khỏi khu vực đó.
Thanh Nga (theo Reuters, AZ)

Bình luận(0)