Nguy cơ mạng lưới khủng bố al-Qaeda trỗi dậy ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Mối đe dọa mới đang nổi lên ở Syria khi mạng lưới khủng bố al-Qaeda có thể tiến hành một làn sóng khủng bố mới tại quốc gia Trung Đông này.

Theo DEBKAfile ngày 13/3, chi nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã lên kế hoạch và thực hiện vụ tấn công khủng bố quy mô lớn nhằm vào các cơ sở quân sự của chính phủ Damascus ở tỉnh Homs ngày 25/2, khiến hai vị tướng cùng các binh sĩ Syria thiệt mạng.
Các chuyên gia chống khủng bố cảnh báo rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump nên có những bước đi thật thận trọng trong chiến dịch chống IS mà ông đang chuẩn bị phát động tại Syria, bởi sự sụp đổ của nhóm IS có thể khiến mạng lưới Al-Qaeda trỗi dậy ở quốc gia này.
Nguy co mang luoi khung bo al-Qaeda troi day o Syria
Các chiến binh thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Ảnh: Wikipedia.
Được biết, sau thất bại trước lực lượng chính phủ Damascus tại Aleppo, hàng trăm chiến binh nổi dậy Syria không chịu hạ vũ khí đầu hàng mà gia nhập al-Qaeda khiến tổ chức khủng bố này trở thành lực lượng nổi dậy độc lập mạnh nhất vẫn đang chiến đấu ở miền bắc Syria.
Ngày 26/1, al-Qaeda thông báo việc sáp nhập của tổ chức này với 4 phe phái khác, lấy tên là Ahrar al-Sham. Được biết, Hashim al-Sheikh aka Abu Jabir, kẻ từng chiến đấu chống Mỹ trong cuộc chiến tranh Iraq, là thủ lĩnh của liên minh khủng bố mới Ahrar al-Sham. 
Theo DEBKAfile, ngay cả khi chính quyền Tổng thống Donald Trump tập trung hoàn toàn vào chiến dịch quân sự để giải phóng Raqqa từ tay phiến quân IS, họ cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ sức mạnh để đối phó với tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda hồi sinh.
Bằng không, lực lượng Mỹ tại Raqqa sẽ dễ bị khủng bố al-Qaeda tấn công từ phía sau, như điều mà Nga và Iran đã hứng chịu kể từ khi giải phóng Đông Aleppo.
Thiên An (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)